นักเศรษฐศาสตร์คาดจีนอาจลดอัตราดอกเบี้ยอีกในไตรมาส 3 ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 7, 2012 21:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ ซุนเหล่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทไห่ตง ซิเคียวริตีส์ คาดการณ์ว่า หลังจากที่ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากลง 0.25% ครั้งล่าสุดแล้ว ธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 1 ครั้งในไตรมาส 3 ของปีนี้ ก่อนที่เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงถึงระดับต่ำสุด

ธนาคารกลางจีนประกาศในวันนี้ว่า ธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปีลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 3.25% และปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปีลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 6.31% โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2551 ที่ธนาคารกลางจีนตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ก่อนหน้านั้นได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 5 ครั้งเพื่อระบายสภาพคล่องออกจากระบบการเงิน นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะหดตัวของเศรษฐกิจจีน โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 8.1% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี

นายหลี่กล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีนในวันนี้นับว่าสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด และยังคงมีโอกาสที่จีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้ เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

การตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยของจีนถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ โดยหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศลดดอกเบี้ยได้ไม่นาน ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าดีดตัวขึ้น 68 จุด หรือ 0.6% แตะที่ 12,487 จุด และสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.ค. พุ่งขึ้น 1.50 ดอลลาร์ แตะที่ 86.52 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ