ญี่ปุ่นปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวของจีดีพีเดือนม.ค.-มี.ค.เป็น 4.7%

ข่าวต่างประเทศ Friday June 8, 2012 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วง 3 เดือนแรกของปี สู่ระดับ 4.7% ต่อปี จากรายงานในเบื้องต้นที่ 4.1% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากภาวะการลงทุนของภาคธุรกิจที่ชะลอตัวในอัตราช้าลงและการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ตัวเลขดังกล่าวนับเป็นการขยายตัวเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกันของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริง โดยตัวเลขล่าสุดยังได้เน้นย้ำว่าอุปสงค์ภายในประเทศมีส่วนช่วยหนุนภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งกำลังฟื้นตัวจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมีนาคม 2554

นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคมยังขยายตัว 1.2% จากไนไตรมาสก่อนหน้า และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีการขยายตัว 1.0%

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสำนักงานระบุว่า มีการปรับเพิ่มทบทวนอัตราการใช้จ่ายด้านทุนของภาคธุรกิจมาเป็นลดลง 2.1% จากเดิมที่ลดลง 3.9% โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากตัวเลขเกี่ยวกับเครื่องจักรการก่อสร้างที่มีการปรับเพิ่มขึ้น

ในส่วนของการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 60% ของจีดีพีของญี่ปุ่น ได้เพิ่มขึ้นเป็น 1.2% เมื่อเทียบกับการรายงานในเบื้องต้นที่ 1.1% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ