China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 8 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday June 8, 2012 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน (CNGOIC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิชาการภายใต้การบริหารของรัฐบาล เปิดเผยวานนี้ว่า คาดว่าจีนจะนำเข้าถั่วเหลือง 6 ล้านตันในเดือนมิ.ย.

CNGOIC ตั้งข้อสังเกตว่า การนำเข้าถั่วเหลืองช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.อาจเพิ่มขึ้นเป็น 12 ล้านตัน

จีนอาจเข้าสู่ระยะชะลอการนำเข้าถั่วเหลืองในไตรมาส 3 และ CNGOIC คาดการณ์ว่าจะจีนจะนำเข้าถั่วเหลืองราย 13.5 ล้านตันในช่วงก.ค.-ก.ย.

--ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน (CNGOIC) เปิดเผยบนเว็บไซต์หน่วยงานว่า จีนขายถั่วเหลืองสำรองของรัฐได้ทั้งหมด 13,902 ตัน คิดเป็น 2.32% จากปริมาณถั่วเหลืองสำรองทั้งหมด 599,413 ตันที่จีนเสนอขายในการประมูลวานนี้

อัตราการทำธุรกรรมในการประมูลครั้งนี้ลดลงจากระดับ 12.53% ในการประมูลถั่วเหลืองสำรองครั้งก่อนในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในครั้งนั้นมีการเปิดประมูลถั่วเหลืองด้วยปริมาณใกล้เคียงกับครั้งนี้

ตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค. การทำธุรกรรมในการประมูลสำรองถั่วเหลืองของรัฐได้ปรับตัวลดลง เนื่องจากโรงงานแปรรูปถั่วเหลืองสนใจที่จะเข้าซื้อน้อยลง จากราคาน้ำมันถั่วเหลืองที่ลดลง

--นักวิเคราะห์ในแวดวงอุตสาหกรรมคาดการณ์อย่างแพร่หลายว่า ราคาน้ำตาลในจีนจะทรงตัวภายหลังร่วงอย่างหนักในเดือนพ.ค. และมีแนวโน้มที่ราคาจะดีดขึ้นสูงสุดในรอบ 2 ปีในช่วงฤดูการบริโภคคึกคักที่จะมาถึงนี้ เมื่อพิจารณาจากปัจจัยเชิงลบด้านตลาดในและนอกประเทศ

นายจาน เสี่ยว นักวิเคราะห์อาวุโสจากซินหู ฟิวเจอร์ส คาดการณ์ว่าการนำเข้าน้ำตาลของจีนจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 ล้านตันในฤดูเก็บเกี่ยว 2554/2555 ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ค. ปีที่แล้ว และปริมาณการนำเข้าที่สูงกว่าการคาดการณ์จะสร้างแรงกดดันให้ราคาน้ำตาลในประเทศ

ขณะเดียวกัน ผลผลิตน้ำตาลของจีนในฤดูเก็บเกี่ยว 2555/2556 คาดการณ์อย่างมากว่าจะยังคงปรับตัวสูงขึ้นและเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้แรงกระตุ้นราคาน้ำตาลในประเทศอ่อนแรงลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ