UN เตือนวิกฤตหนี้ยุโรปเป็นภัยคุกคามรุนแรงที่สุดต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 8, 2012 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกิจการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (UNDESA) เปิดเผยในรายงานสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEPS) ช่วงกลางปีว่า วิกฤตหนี้ยุโรปที่ยืดเยื้ออยู่ในขณะนี้ ยังคงเป็นปัจจัยคุกคามใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

"วิกฤตหนี้ยูโรโซนยังคงเป็นปัจจัยคุกคามที่รุนแรงที่สุดต่อเศรษฐกิจโลก หากวิกฤตทวีความรุนแรงมากขึ้น ก็จะส่งผลให้ตลาดการเงินผันผวนอย่างหนัก" นิวตัน คานเฮมา ผู้แทนจากสำนักงานสารนิเทศสาธารณะของยูเอ็นกล่าวกับผู้สื่อข่าว

รายงาน WEPS สะท้อนให้เห็นว่า แม้เศรษฐกิจในหลายประเทศในกลุ่มพัฒนาแล้ว มีการขยายตัวในช่วงที่ผ่านมา แต่ประเทศเหล่านี้ก็ยังคงเผชิญกับอุปสรรคท้าทายอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป ขณะเดียวกันรายงาน WEPS คาดการณ์ว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั่วโลกจะ "ยังคงซบเซา" ในปี 2555 เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้เพียง 8.3% และคาดว่าเศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัวราว 6.7-7.2% ในช่วงปี 2555-2556

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ในขณะที่กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วยังคงเผชิญกับอุปสรรคในการฟื้นตัวนั้น ประเทศเหล่านี้จำเป็นจะต้องแก้ไขปัญหาใหญ่ 4 ประการ คือปัญหาหนี้สินในภาคธนาคาร ซึ่งรวมถึงบริษัทเอกชนและภาคครัวเรือนที่ยังคงเข้าถึงแหล่งสินเชื่อได้ยาก, อัตราว่างงานที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้น, มาตรการรัดเข็มขัดด้านการคลังที่ใช้แก้ปัญหาหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้น และผลกระทบของธนาคารที่เกิดจากวิกฤตหนี้สาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ