China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 8 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday June 8, 2012 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี หลังจากที่การขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอตัวลงกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้และทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า เศรษฐกิจจีนจะเผชิญกับภาวะทรุดตัวลงอย่างรุนแรง

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ธนาคารกลางจะลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ลง 0.25% มีผลบังคับใช้ในวันนี้

นับเป็นครั้งแรกของจีนที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551 หลังจากที่จีนได้ขึ้นดอกเบี้ยไป 5 ครั้ง เพื่อดูดซับสภาพคล่อง

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า เพดานของช่วงการลอยตัวอัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะมีการปรับมาให้อยู่ที่ 1.1 เท่าของอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง ขณะที่แบงก์ต่างๆได้รับการอนุมัติให้เสนอส่วนลด 20% แก่ผู้กู้ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ในปัจจุบันนี้ ธนาคารพาณิชย์ของจีนไม่ได้รับอนุญาตให้เสนอดอกเบี้ยเงินฝากสูงกว่าอัตราที่ได้มีการกำหนดไว้

เซียะ ปิง ที่ปรึกษาของครม.จีน และอดีตคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นแนวทางที่สำคัญในการปฏิรูปกลไกอัตราดอกเบี้ย

-- แบงก์ ออฟ ไชน่า และแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจจากคณะกรรมการกำกับดูแลการเงินของไต้หวัน เพื่อเปิดสาขาของธนาคารในไต้หวัน

ทั้ง 2 แบงก์ดังกล่าวเป็นธนาคารกลุ่มแรกจากจีนที่จะให้บริการในไต้หวัน และคาดว่า จะเริ่มดำเนินการได้ก่อนช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ