World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday June 8, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อระยะยาวของสเปนลง 3 ขั้น สู่ระดับ BBB จากเดิมที่ A โดยคงแนวโน้มในเชิงลบ

-- นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ปเปิดเผยว่า กลุ่มยูโรโซนจะให้การสนับสนุนภาคธนาคารของสเปน หากสเปนร้องขอให้ช่วยเหลือธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้อย่างเป็นทางการ

-- สำนักงานกิจการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (UNDESA) เปิดเผยในรายงานสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEPS) ช่วงกลางปีว่า วิกฤตหนี้ยุโรปที่ยืดเยื้ออยู่ในขณะนี้ ยังคงเป็นปัจจัยคุกคามใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนเม.ย. ลดลง 21.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 3.338 แสนล้านเยน เนื่องจากการฟื้นตัวของการส่งออกยังคงเป็นไปอย่างเชื่องช้า จากวิกฤติหนี้สาธารณะในยุโรป ขณะที่การนำเข้ายังคงเพิ่มมากขึ้น

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ความมั่งคั่งของภาคครัวเรือนของสหรัฐปรับเพิ่มขึ้น 4.7% ในไตรมาสแรกของปี 2555 จากปัจจัยหนุนด้านสินทรัพย์ทางการเงินและมูลค่าบ้านที่เพิ่มขึ้น

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า สินเชื่อผู้บริโภคสหรัฐเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 3.1% ต่อปี ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ครั้งใหม่เกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

-- สำนักงานสถิติกลางของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า การส่งออกและนำเข้าของเยอรมนีในเดือนเม.ย.ลดลงอย่างมากจากเดือนมี.ค. ซึ่งส่งผลให้ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดปรับลดลง และส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีกำลังเผชิญผลกระทบจากวิกฤตหนี้ภูมิภาค

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า ตามกฎระเบียบที่เสนอโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นั้น ธนาคารรายใหญ่ที่สุด 19 แห่งของสหรัฐมีเงินทุนต่ำกว่าเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนใหม่ตามมาตรฐานบาเซิล 3 อยู่ 5 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นอย่างน้อยที่สุด

-- ธนาคารกลางฝรั่งเศสปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศสในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.ปีนี้ โดยคาดว่าจะหดตัวลง 0.1% จากเดิมที่คาดว่าเศรษฐกิจจะทรงตัว

-- ธนาคารกลางแห่งเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยวันนี้ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังมีแนวโน้มฟื้นตัวในระดับปานกลาง แม้ว่าปัจจัยชี้วัดทางเศรษฐกิจต่างๆจะมีความผันผวน

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนประกาศว่า จีนจะลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินลงอีก 530 หยวน หรือ 84 ดอลลาร์ และราคาน้ำมันดีเซลลง 510 หยวน ต่อตัน ตั้งแต่วันเสาร์นี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ