IMF ชี้ดอลล์นิวซีแลนด์ต้องอ่อนค่า เพื่อลดการขาดบัญชีดุลเดินสะพัด

ข่าวต่างประเทศ Friday June 8, 2012 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้เผยแพร่รายงานประจำปีเกี่ยวกับนิวซีแลนด์ โดยเตือนว่า ดอลลาร์นิวซีแลนด์จำเป็นต้องมีมูลค่าต่ำลงกว่านี้มาก เพื่อสกัดการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดที่พุ่งสูงขึ้น ขณะที่รายงานดังกล่าวได้ก่อให้เกิดการเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการกำกับดูแลเศรษฐกิจของรัฐบาลนิวซีแลนด์

รายงานคณะทำงานของไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า อัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจนิวซีแลนด์จะยังคงอยู่ในระดับปานกลาง โดยคาดว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์จะขยายตัว 3.25% ในปีหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากบูรณะก่อสร้างในเขตแคนเทอร์เบอร์รี่ซึ่งประสบเหตุแผ่นดินไหว

รายงานระบุว่า เป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการกลับสู่ภาวะเกินดุลงบประมาณในปี 2557-2558 นั้น จะจำกัดผลกระทบเชิงลบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและจะทำให้รัฐบาลอยู่ในสถานะที่ดีขึ้นในการรับมือกับเหตุการณ์ผันผวนรุนแรงในอนาคต

อย่างไรก็ตาม รายงานได้เตือนว่า หนี้สินสุทธิจำนวนมากของนิวซีแลนด์แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยง และแม้ว่าจะมีความคืบหน้าในทางที่ดีขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ แต่คาดว่าการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจะจะเพิ่มขึ้นในระยะกลาง เนื่องจากกิจกรรมบูรณะก่อสร้างภายหลังแผ่นดินไหวกำลังเดินหน้าและอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เพื่อสกัดการยอดขาดดุลไม่ให้สูงขึ้นและจำกัดการก่อหนี้สินต่างประเทศระยะยาว ดอลลาร์นิวซีแลนด์จำเป็นต้องอ่อนค่ากว่าระดับปัจจุบัน

นายบิล อิงลิช รัฐมนตรีคลังนิวซีแลนด์กล่าวว่า รายงานดังกล่าวยืนยันให้เห็นว่าไอเอ็มเอฟสนับสนุนแผนเศรษฐกิจของรัฐบาล รวมถึงเป้าหมายในการกลับสู่ภาวะเกินดุลและเพิ่มเงินออมในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ