ยูโรอ่อนค่าเทียบดอลล์ หลังยอดส่งออกเยอรมนีทรุด-ผลผลิตอุตฯอิตาลีหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 8, 2012 19:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในยุโรปที่อ่อนแอหลายรายการ

ณ เวลา 7.19 น.ตามเวลานิวยอร์ก เงินยูโรอ่อนค่าลง 0.8% แตะ 1.2462 ดอลลาร์ และดิ่งลง 1.3% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 98.77 เยน ด้านเงินเยนแข็งค่าขึ้น 0.5% เทียบดอลลาร์สหรัฐที่ 79.27 ต่อดอลลาร์

เงินยูโรเผชิญปัจจัยลบจากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในภูมิภาค หลังจากที่สำนักงานสถิติกลางของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า การส่งออกและนำเข้าของเยอรมนีในเดือนเม.ย.ลดลงอย่างมากจากเดือนมี.ค. ซึ่งส่งผลให้ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดปรับลดลง และส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีกำลังเผชิญผลกระทบจากวิกฤตหนี้ภูมิภาค ขณะที่ผลผลิตอุตสาหกรรมอิตาลีหดตัวลง ซึ่งตอกย้ำว่าวิกฤตหนี้ยุโรปกำลังฝังรากลึกทั่วภูมิภาค

ทั้งนี้ เงินยูโรอ่อนค่าลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือฟิทช์ เรทติ้งส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลง 2 ขั้น ส่วนเงินเยนและดอลลาร์พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ขณะที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงเป็นวันที่สองเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ หลังจากที่จีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่สุดของออสเตรเลียปรับลดดอกเบี้ยเมื่อวานนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่า เงินยูโรจะแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.26 ดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่บางส่วนมองว่าเงินยูโรจะอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.19 ดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ