โอบามาเตรียมแถลงนโยบายเศรษฐกิจ คาดแตะประเด็นวิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday June 8, 2012 21:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเผยประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ จะแถลงนโยบายเศรษฐกิจในวันนี้ พร้อมเตรียมเรียกร้องให้สภาคองเกรสเห็นชอบข้อเสนอเพิ่มการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งในการแถลงนโยบายเศรษฐกิจนั้น โอบามาจะกล่าวถึงประเด็นการจ้างงานหลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 69,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานขยายตัวแตะ 8.2% นอกจากนี้ นายโอบามาอาจพูดถึงวิกฤตหนี้ในยุโรปที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจสหรัฐลงด้วยเช่นกัน

สำหรับความคืบหน้าในการหาเสียงนั้น โอบามาได้คะแนนเสียงสนับสนุนจากผู้ลงคะแนนในรัฐวิสคอนซิน 51% เฉือนนายมิทท์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกันที่ได้คะแนนไป 44% เนื่องจากชาววิสคอนซินเชื่อว่า โอบามาจะสามารถทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นได้มากกว่า และช่วยเหลือชนชั้นกลางชาวอเมริกันได้ดีกว่าคู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการระดมทุนหาเสียงนั้น นายโอบามาและคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครตระดมทุนได้ 60 ล้านดอลลาร์ น้อยกว่านายรอมนีย์และคณะกรรมการแห่งชาติของพรรครีพับลิกันที่ร่วมกันระดมทุนได้มากกว่า 76 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ