S&P คงอันดับความน่าเชื่อถือสหรัฐที่ AA+ แนวโน้มอันดับยังเป็นเชิงลบ

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 9, 2012 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสหรัฐที่ AA+ แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือที่เชิงลบ เนื่องจากความเสี่ยงด้านการคลังและการเมือง

เอสแอนด์พีระบุในแถลงการณ์ว่า อันดับความน่าเชื่อถือที่ AA+ ซึ่งสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในระบบการจัดอันดับเครดิตของเอสแอนด์พีนั้น สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองของเอสแอนด์พีที่มีต่อความแข็งแกร่งของระบบเศรษฐกิจและการเงินสหรัฐ รวมถึงสถานะของเงินดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินสำรองหลักของโลก

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความหลายหลายสูงและสอดคล้องกับตลาด อีกทั้งมีโครงสร้างเศรษฐกิจที่ยืดหยุ่นและสามารถปรับตัวได้ดี ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลถึงคุณภาพเครดิตที่แข็งแกร่ง

นอกจากนี้ เอสแอนด์พีเชื่อว่า ธนาคารกลางสหรัฐมีความสามารถที่ยอดเยี่ยมและมีความเต็มใจที่จะสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และทำให้ผลกระทบจากภาวะผันผวนรุนแรงทางเศรษฐกิจและการเงินบรรเทาลงได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากสถานะการคลัง ภาระหนี้สูง รวมถึงประสิทธิภาพ เสถียรภาพ และความสามารถในการคาดการณ์ที่ลดลงของคณะกรรมการกำหนดนโยบายและสถาบันทางการเมืองของสหรัฐในช่วงที่ผ่านมา เอสแอนด์พีจึงตัดสินใจคงแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือสหรัฐที่เชิงลบ ซึ่งหมายความว่า มีโอกาสอย่างน้อย 1 ใน 3 ที่เอสแอนด์พีจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสหรัฐภายในสองปี

นอกเหนือจากปัจจัยภายในประเทศเหล่านี้ เอสแอนด์พียังชี้ด้วยว่า สภาพเศรษฐกิจและการคลังของสหรัฐยังคงเผชิญกับความเสี่ยงที่สำคัญต่างๆ ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ไม่แน่นอนที่ยังคงยืดเยื้ออยู่ในตลาดการเงินและการคลังยุโรป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ อันเนื่องมาจากการส่งออกไปยังยูโรโซนลดลง หรือจากการที่ภาคการเงินของสหรัฐได้รับผลกระทบรองสอง

เอสแอนด์พีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวในอัตรา 2-3.5% ต่อปีไปจนถึงปี 2559 และหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังอย่างมีนัยสำคัญ เอสแอนด์พีคาดว่า หนี้สินสุทธิของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจ จะยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อไปหลังจากปี 2559 โดยในระหว่างนี้ เอสแอนด์พีมองว่า สหรัฐมีความเสี่ยงประมาณ 20% ที่จะกลับเข้าสู่ภาวะถดถอย

ทั้งนี้ เอสแอนด์พีได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสหรัฐสู่ระดับ AA+ จากระดับสูงสุดที่ AAA เป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปี เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายอย่างมากในตลาดการเงินทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ