IMF ชี้แบงก์สเปนต้องการทุน 4 หมื่นล้านยูโรเพื่อรับมือสถานการณ์เลวร้าย

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 9, 2012 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่สุดของสเปนอาจมีทุนเพียงพอสำหรับต้านทานภาวะตกต่ำที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ ขณะที่ธนาคารหลายแห่งจะต้องการเงินทุนกันชน (capital buffer) รวมกันอีกประมาณ 4 หมื่นล้านยูโรเพื่อรับมือกับสถานการณ์เลวร้าย

ในรายงานการประเมินภาคการเงินของสเปน (Financial Sector Assessment Program หรือ FSAP) ซึ่งครอบคลุมการทดสอบภาวะวิกฤต (stress tests) ของภาคธนาคารด้วยนั้น ไอเอ็มเอฟระบุว่า ธนาคารพาณิชย์สเปนที่มีสถานะการเงินอ่อนแออาจจะต้องการเงินทุนมากยิ่งกว่านั้น เนื่องจากจะต้องรวมต้นทุนการปรับโครงสร้างและการจัดประเภทเงินกู้ใหม่ด้วย

ไอเอ็มเอฟระบุว่า ภาคการเงินสเปนได้รับผลกระทบจากผลพวงของภาวะผันผวนรุนแรงฉับพลัน ซึ่งความสามารถของธนาคารเหล่านี้ในการฟื้นตัวจากภาวะผันผวนดังกล่าวมีความแตกต่างกันมาก ทั้งนี้ แม้ปัจจัยพื้นฐานของภาคการเงินสเปนมีการบริหารจัดการที่ดีและมีความยืดหยุ่นต่อภาวะผันผวนรุนแรงในอนาคต แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงมีความเสี่ยงที่สำคัญๆอยู่ในบางภาคส่วน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟได้หารือเกี่ยวกับการประเมินเสถียรภาพของระบบการเงินกับสเปนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยถึงแม้จะยอมรับว่าทางการสเปนมีความคืบหน้าในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาคธนาคาร แต่บอร์ดบริหารไอเอ็มเอฟก็เรียกร้องให้ทางการสเปนดำเนินการอย่างรวดเร็วและพยายามอย่างเต็มที่เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นในระบบการเงินและเพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ