ส.ประกันชีวิตไทยเ ผยเบี้ยประกันชีวิตรับ 4 เดือนแรกปีนี้เติบโต 16.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 11, 2012 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมประกันชีวิตไทย เผยเบี้ยประกันชีวิตรับรวมตั้งแต่เดือนมกราคม - เมษายน 2555 มีทั้งสิ้น 116,986.2 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 16.2 โดยแยกเป็นเบี้ยประกันชีวิตรับรายใหม่จำนวน 35,082.5 ล้านบาท อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 22.2 และเบี้ยประกันชีวิตรับปีต่อไปจำนวน 81,903.7 ล้านบาท อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.8 โดยมีอัตราความคงอยู่ร้อยละ 89

นายสุทธิ รจิตรังสรรค์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมได้มีการคาดการณ์ว่าปี 55 เบี้ยประกันชีวิตรับรวมของธุรกิจจะมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 15 นั้น ปรากฎว่า เบี้ยประกันชีวิตรับรวมทั้งสิ้นของเดือนมกราคม-เมษายน 55 จำนวน 116,986.2 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตเพิ่มสูงเป็นที่น่าพอใจถึงร้อยละ 16.2

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการปรับปรุงช่องทางการจำหน่ายทุกช่องทางให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะทางด้านการส่งเสริมและสนับสนุนตัวแทนประกันชีวิตให้มีศักยภาพเป็นมืออาชีพมากขึ้นเรื่อย ๆ จนสามารถเป็นที่ปรึกษาทางการเงินของผู้เอาประกันชีวิตและครอบครัวได้ ส่วนทางด้านการขายผ่านธนาคารก็มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด รวมทั้งการเสริมเพิ่มศักยภาพของธนาคารให้สูงขึ้นรองรับการขยายตัวอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ทำให้การขายผ่านช่องทางนี้มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นทุกปี

อย่างไรก็ดี โอกาสของธุรกิจประกันชีวิตยังมีอีกมาก เมื่อพิจารณาจากสัดส่วนของผู้ถือกรมธรรม์ประกันชีวิตในปี 54 ที่มีอยู่เพียงร้อยละ 30 ของประชากรทั้งประเทศ ยังมีประชากรอีกประมาณร้อยละ 70 ที่ยังไม่มีกรมธรรม์ประกันชีวิต ดังนั้นจึงถือเป็นช่องทางที่ดีของธุรกิจประกันชีวิตที่จะขยายตลาดได้อีก พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนไทยได้มีการออมและความคุ้มครองในขณะเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ