เกาหลีใต้เผยดัชนีราคาผู้ผลิตปรับลดลงในเดือนพ.ค. ตามราคาน้ำมันดิบ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 11, 2012 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเกาหลีใต้ลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนพฤษภาคม อันเนื่องมาจากการปรับลดลงของราคาน้ำมันดิบและผักสด

รายงานของธนาคารกลางระบุว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต ซึ่งเป็นมาตรวัดดัชนีราคาผู้บริโภคในอนาคต ลดลง 0.6% ในเดือนพฤษภาคมเมื่อเทียบกับเดือนเมษายน และหากเปรียบเทียบกับปีก่อน ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนพฤษภาคมจะเพิ่มขึ้น 1.9% ซึ่งชะลอลงจาก 2.4% ในเดือนเมษายน

ตัวเลขดัชนีที่ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือนส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกและราคาผักสด โดยราคาน้ำมันดิบที่ตลาดดูไบซึ่งเป็นราคาอ้างอิงของเกาหลีใต้อยู่ที่เฉลี่ย 107.32 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนพฤษภาคม ลดลง 8.5% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

ในขณะเดียวกัน ราคาสินค้าอุตสาหกรรมปรับตัวลง 0.7% ในเดือนพฤษภาคม หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนเมษายน อันเนื่องมาจากการปรับตัวลงของราคาน้ำมันซึ่งส่งผลให้ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและเคมีลดลงตามไปด้วย โดยราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมลดลง 3.4% ในเดือนพฤษภาคม และราคาเคมีภัณฑ์ลดลง 0.8%

นอกจากนี้ ราคาสินค้าเกษตร ปศุสัตว์ ประมง ก็ลดลง 1.6% ในเดือนพฤษภาคม อันเนื่องมาจากการปรับตัวลงของราคาผักสด แม้ว่ามีการดีดตัวขึ้นของราคาผลไม้และปศุสัตว์ โดยราคาผักสดลดลง 11.4% ในเดือนพฤษภาคมเมื่อเทียบกับเมษายน ในขณะที่ราคาผลไม้และปศุสัตว์เพิ่มขึ้น 4.2% และ 0.5% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ