นายกฯ ผลักดัน AEC เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อปูทางให้ภาครัฐ-เอกชนเดินทางเดียวกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 11, 2012 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษในงาน Symposium "วาระแห่งชาติ เศรษฐกิจไทยยุคใหม่ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" ว่าจำเป็นที่จะต้องมีการสร้างความรู้ความเข้าใจระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่จะต้องจับมือกันในระยะเวลาอีก 3 ปีข้างหน้าในการเตรียมความพร้อมให้ไทยได้รับประโยชน์สูงสุดจากประชาคมอาเซียน โดยจะมีการกำหนดยุทธศาสตร์การค้าและการลงทุนในอาเซียนให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้ทุกภาคส่วนขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้ประเทศไทยเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่เศรษฐกิจประชาคมอาเซียนของอุตสาหกรรมไทย ธุรกิจบริการไทย ธุรกิจเกษตรและอาหารไทย ที่จะเป็นตลาดในฐานการผลิตร่วมกันของภูมิภาคอาเซียน รวมถึงสร้างมาตรฐานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้เกิดการแข่งขันในภูมิภาคอาเซียน

ความร่วมมือของทั้ง 10 ประเทศ ในการเป็นประชาคมอาเซียน จะต้องเน้น 3 เสาหลัก คือ 1.การเมืองและความมั่นคง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน 2.ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) 3.ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน

การสัมมนาในครั้งนี้ จะเน้นการประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยมีการตั้งเป้าหมาย 4 ด้าน คือ 1.จะการเป็นตลาดอาเซียนบนฐานการผลิตเดียวกันของประเทศสมาชิก 2.การให้มีการพัฒนาเศรษฐกิจแบบเสมอภาค เช่นเรื่องภาษี จะต้องมีการปรับตัวและศึกษา เพื่อให้เกิดความเสมอภาคในการดำเนินธุรกิจ 3.ความร่วมมือเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เพื่อเพิ่มผลผลิตของอาเซียน 4.การใช้ฐานของอาเซียน ทำงานร่วมกับเวทีเศรษฐกิจโลก ไม่ว่าจะเป็นยุโรป หรืออเมริกา โดยใช้ความแข็งแรงของทั้ง 10 ประเทศ ในการเสริมขีดความสามารถในการต่อรองของเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าประเทศไทย มีโอกาสที่ดีในการเป็นศูนย์กลาง หรือประตูสู่ 10 ประเทศอาเซียน

อย่างไรก็ตาม ในการเตรียมความพร้อมจำเป็นจะต้องได้รับความร่วมมือในการทำงานอย่างเข้มข้นของทุกฝ่าย โดยเฉพาะภาครัฐและเอกชน ที่จะต้องมีการแลกเปลี่ยน และร่วมกันนำเสนอแผนการพัฒนาในเชิงยุทธศาสตร์ และปรับให้นโยบายของภาครัฐ และเอกชนสอดคล้องสัมพันธ์กัน นอกจากนี้ รัฐบาลยังสนับสนุนภาคการส่งออก พร้อมกับเสริมความแข็งแรงของเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยมีโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภค การสาธารณสุข และโครงข่ายคมนาคมขนส่ง โดยมีการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ฝากให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ทำความเข้าใจหารือเตรียมความพร้อมในทุกภาคส่วน ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการเตรียมความพร้อมของไทยเข้าสู่ประชาคมอาเซียนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ