China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 11 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday June 11, 2012 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกษตรกรจีนเพาะปลูกข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวได้ราว 200 ล้าน mu (13.3 ล้านเฮกเตอร์) โดยเกษตรกรกว่า 1 ล้านคนเก็บเกี่ยวผลผลิตในมณฑลทางภาคกลาง และ ทางกระทรวงยังคาดว่า จะมีการนำเครื่องเกี่ยวนวดจำนวน 510,000 เครื่อง มาใช้ในช่วงการเก็บเกี่ยวในฤดูร้อนของปีนี้ ซึ่งมากกว่าจำนวนเครื่องจักรที่ใช้เมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ มีการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวในมณฑลอันฮุยและเหอหนาน ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกหลัก ไปแล้วกว่า 90% และ 80% ตามลำดับ กระทรวงระบุ

-- สมาคมฝ้ายจีนรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า สต็อกฝ้ายหมุนเวียนในคลังสินค้าหลัก 120 แห่งของจีน อยู่ที่ระดับ 1.14 ล้านตัน ณ สิ้นเดือนพ.ค. ซึ่งลดลง 187,000 ตันจากเดือนก่อนหน้า แต่เพิ่มขึ้น 212,000 ตันเมื่อเทียบรายปี

สต็อกฝ้ายหมุนเวียนโดยรวมของประเทศคาดว่าอยู่ที่ราว 1.36 ล้านตันในช่วงสิ้นเดือนที่ผ่านมมา ซึ่งลดลง 193,000 ตัน หรือ 14% เมื่อเทียบรายเดือน รายงานระบุ

ในสิ้นเดือนพ.ค. สต็อกฝ้ายเพื่อการพาณิชย์ของเขตปกครองตนเองซินเจียง อุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเป็นฐานการผลิตฝ้ายที่ใหญ่ที่สุดของประเทศนั้น ลดลงอย่างมากจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากการขนส่งฝ้ายจากซินเจียงไปยังพื้นที่ต่างๆของประเทศปรับตัวขึ้น

-- บริษัทแปรรูปมะเขือเทศจากทั่วโลกมารวมตัวกันที่กรุงปักกิ่งวานนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมมะเขือเทศแปรรูปสากล ครั้งที่ 10 โดยเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายไปยังตลาดเกิดใหม่ เช่น จีน เพื่อรับมือกับภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งเป็นครั้งแรก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า บริษัทแปรรูปมะเขือเทศต่างให้ความสำคัญกับตลาดจีนมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งยังตระหนักถึงบทบาทของบริษัทจีนที่มีต่อภาคธุรกิจดังกล่าว นายเจียง เจิ้งเหว่ย รมช. พาณิชย์จีน กล่าวในพิธีเปิดการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ