SCB EIC คาดกนง.ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 3.0% ก่อนปรับขึ้นต้นปี 56

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 11, 2012 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดว่า อัตราเงินเฟ้อในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังอยู่ในกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจนถึงระดับ 2.7% ในไตรมาส 4/55 ซึ่งยังไม่เกินกรอบ นอกจากนี้ การปรับขึ้นราคาสินค้าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งนโยบายการเงินไม่สามารถควบคุมได้

ดังนั้น จึงยังไม่มีความจำเป็นที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)จะต้องปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่จะต้องจับตาดูอุปสงค์ในประเทศ หากการใช้จ่ายในประเทศขยายตัวได้ดีในสองไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ธปท.ก็น่าจะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นในช่วงต้นปี 56

สำหรับเศรษฐกิจไทยปี 55 จะขยายตัว 5.6-5.8% โดยมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ มีแรงขับเคลื่อนมาจากการใช้จ่ายภาคเอกชน เห็นได้จากความต้องการสินเชื่อที่ยังเพิ่มขึ้นในอัตราสูงอย่างต่อเนื่อง โดยยอดคงค้างสินเชื่อในไตรมาสแรกเติบโตถึง 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนี้ การใช้จ่ายภาครัฐในช่วงครึ่งหลังของปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวในระดับสูงจากการเบิกจ่ายเงินเพื่อการลงทุนจากพรก.บริหารจัดการน้ำฯ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้อุปสงค์ในประเทศขยายตัวได้ดีต่อไป

ส่วนวิกฤติภาคการเงินของยุโรป การที่ธนาคารในประเทศใหญ่ๆ เช่น สเปน และอิตาลีต้องลดการปล่อยสินเชื่อภาคเอกชนลง เพราะกำลังเผชิญกับปัญหาหนี้เสียที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จะผลกระทบต่อการบริโภครวมถึงการสั่งซื้อสินค้าจากประเทศไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ขณะที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 55 จะยังเฉลี่ยอยู่ที่ราว 3.5-4.0% แม้ว่าราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มลดลงจากที่คาดไว้เดิม การลดลงของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกทำให้การขึ้นราคาสินค้าชะลอลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากผู้ประกอบการยังต้องปรับราคาสินค้าให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไปแล้วเช่น ค่าจ้างแรงงาน และวัตถุดิบ

นอกจากนี้ยังมีสินค้าที่รอการปรับขึ้นราคาอีกหลายรายการ อาทิ ไฟฟ้า แก๊ส LPG สำหรับรถยนต์ และสินค้าอื่นๆ ที่รัฐบาลขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการให้ชะลอการขึ้นราคาเป็นระยะเวลา 4 เดือน (มิถุนายน-กันยายน) ดังนั้นอัตราเงินเฟ้อจึงไม่ลดลงจากการประเมินเดิมมากนัก และยังจะมีค่าเฉลี่ยสำหรับปีนี้อยู่ที่ 3.5-4.0%

ส่วนค่าเงินบาท คาดว่าในช่วงปลายปีนี้ มีแนวโน้มแข็งค่าได้ตามเงินสกุลอื่นในภูมิภาค หากสถานการณ์ในยุโรปมีความชัดเจนขึ้น โดยเงินบาทจะแกว่งตัวในช่วง 30-32 บาท/ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ