แบงก์จีนยังตรึงหรือปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก หลังแบงก์ชาติประกาศปรับลด

ข่าวต่างประเทศ Monday June 11, 2012 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารพาณิชย์ของจีนหลายแห่งยังคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไว้ที่ระดับเดิมหรือปรับเพิ่มขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า จะอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์สามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากในระดับที่น่าดึงดูดใจ

ธนาคารกลางจีนประกาศว่า ธนาคารพาณิชย์จะสามารถมีความยืดหยุ่นในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากได้สูงถึง 110% ของอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง และสามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ได้ต่ำถึง 80% ของอัตราดอกเบี้ยนโยบายของทางการ

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากอ้างอิงระยะเวลา 1 ปีลง 0.25% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มาอยู่ที่ 3.25% เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

แต่ถึงแม้ว่าธนาคารกลางจะประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง ธนาคารของรัฐ 5 แห่งของจีนยังคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะเวลา 1 ปี ไว้ที่ 3.5% ในขณะที่ธนาคารพาณิชย์บางแห่งซึ่งรวมไปถึงไชน่า หมินเซิง แบงกิ้ง คอร์ป และ ไชน่า เมอร์ชานท์ แบงก์ ได้กำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ 3.25% ในวันศุกร์ที่ผ่านมาแต่ก็ปรับเพิ่มกลับไปเป็น 3.5% เท่าเดิมในวันต่อมา

ในขณะเดียวกัน ธนาคารรายย่อยและธนาคารท้องถิ่นบางแห่ง เช่น แบงก์ ออฟ หนานกิง และ แบงก์ ออฟ หนิงโป กำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3.575% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของช่วงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากอ้างอิงแบบลอยตัว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ