พรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นสนับสนุนแผนขึ้นภาษีการขายของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Monday June 11, 2012 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างการเปิดเผยของสมาชิกสภานิติบัญญัติว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรฝ่ายค้านหลักของญี่ปุ่นกล่าวกับพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในวันนี้ว่า ทางพรรคจะสนับสนุนแผนการขึ้นอัตราภาษีการขายของรัฐบาลสู่ระดับ 10% โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ อย่างไรก็ตาม ความเป็นไปได้ในการเจรจาข้ามพรรคยังคงไม่แน่นอน เนื่องจากความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องการปฏิรูประบบภาษี

ทั้งนี้ ยังคงมีความเห็นที่ต่างกันอย่างมากระหว่างพรรคแอลดีพี, พรรคพันธมิตร อย่าง นิวโคเมโต และพรรคดีพีเจ ในเรื่องการปฏิรูประบบภาษีและสวัสดิการสังคม ซึ่งนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะหวังว่าจะประกาศใช้ระหว่างการประชุมสภาสมัยปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 21 มิ.ย.นี้

เมื่อช่วงปลายเดือนมี.ค. คณะรัฐมนตรีของนายโนดะได้ยื่นร่างกฎหมายต่อรัฐสภา ซึ่งประกอบด้วยร่างกฎหมายที่เสนอให้ขึ้นอัตราภาษีอุปโภคบริโภคเป็นเท่าตัว โดยเพิ่มเป็น 2 ระยะ จาก 5% เป็น 8% ในเดือนเม.ย. 2557 และปรับขึ้นเป็น 10% ในเดือนต.ค. 2558 เพื่อรองรับค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการสังคมที่ขยายตัวสูง ทั้งนี้ การเจรจาระหว่างพรรคดีพีเจ พรรคแอลดีพี และพรรคนิวโคเมโต เพื่อทบทวนร่างกฎหมายดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สมาชิกสภานิติบัญญัติยังเผยด้วยว่า พรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านต่างมีความเห็นว่า ข้อตกลงเรื่องการปฏิรูประบบภาษีจะต้องเกิดขึ้นควบคู่กับการปฏิรูประบบสวัสดิการสังคม

พรรคการเมืองทั้งสามจะประชุมกันอีกครั้งในวันอังคารนี้เพื่อหารือเรื่องการปฏิรูประบบภาษี


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ