นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแย้มอาจยุบสภาล่างหากกม.ขึ้นภาษีไม่ผ่านมติรัฐสภา

ข่าวต่างประเทศ Monday June 11, 2012 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เขาอาจหันไปพึ่งการยุบสภาผู้แทนราษฎร หากร่างกฎหมายปฏิรูปประกันสังคมและภาษี ซึ่งเน้นแผนการขึ้นภาษีการขาย ไม่ผ่านการประชุมพิจารณาของรัฐสภา

การออกมาเปิดเผยโดยนายโนดะ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ถูกมองโดยผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองว่า เป็นการยับยั้งความเคลื่อนไหวภายในพรรค เพื่อต่อต้านการขึ้นภาษีการขายซึ่งนายอิชิโร โอซาวะ อดีตหัวหน้าพรรคดีพีเจ เป็นผู้นำเสนอ

นายโอซาวะ ผู้นำเสียงข้างมากภายในพรรคดีพีเจและได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคดีพีเจในปี 2552 ไม่เห็นด้วยกับนโยบายการขึ้นภาษี โดยให้เหตุผลว่าเป็นการผิดสัญญาที่พรรคดีพีเจให้ไว้ระหว่างการเลือกตั้งทั่วไปในปีนั้น เขาไม่ต้องการให้เกิดการยุบสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีอำนาจอยู่มากและอยู่ภายใต้เสียงข้างมากของพรรครัฐบาล

“เวลาที่เราต้องทำการตัดสินใจเพื่อประชาชนใกล้เข้ามาทุกที" นายโนดะกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการพิเศษสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งดูแลการปฏิรูปเหล่านี้ โดยเขามุ่งหวังที่จะผลักดันให้เกิดแนวทางเพื่อการปฏิรูปร่างกฎหมายในระหว่างการประชุมสภาไดเอตหรือรัฐสภาญี่ปุ่น ที่กำลังดำเนินอยู่จนถึงวันที่ 21 มิ.ย.

นายกฯญี่ปุ่นกล่าวย้ำว่า “ผมขอเอาอาชีพนักการเมืองของผมเป็นเดิมพัน" เพื่อให้เกิดการปฏิรูป และกล่าวเพิ่มเติมว่าเขาคงไม่ต้องพูดอะไรเพิ่มเติมอีกแล้วเพื่อแสดงจุดยืนของเขา

การที่นายกฯญี่ปุ่นออกมาแย้มถึงการยุบสภานั้น เกิดขึ้นหลังจากที่นายฟูกุชิโร นูคากะ สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคเสรีประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ได้เสนอให้คืนอำนาจแก่ประชาชน หากร่างกฎหมายไม่ผ่านการประชุมพิจารณาของรัฐสภา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ