ยูโรอ่อนค่าเทียบดอลล์,เยน เหตุนักลงทุนยังวิตกปัญหาหนี้สเปน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 11, 2012 22:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลง 0.1% แตะที่ 1.2497 ดอลลาร์สหรัฐ และอ่อนค่าลง 0.2% แตะที่ 99.21 เยน เนื่องจากความคาดหวังเกี่ยวกับผลเชิงบวกจากการที่กลุ่มยุโรโซนให้ความช่วยเหลือภาคธนาคารสเปนนั้นได้เริ่มจางลง

สกุลเงินยูโรพุ่งขึ้นเกือบแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐหลังจากที่ยูโรโซนประกาศว่าพร้อมให้ความช่วยเหลือทางการเงินสูงสุด 1 แสนล้านยูโรแก่ภาคธนาคารสเปนที่กำลังประสบปัญหา อย่างไรก็ตาม เงินยูโรอ่อนค่าลงในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนเริ่มกลับมาวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ของสเปนอีกครั้ง

นอกจากนี้ นักลงทุนบางกลุ่มยังคงวิตกกังวลว่าระบบการเงินของอิตาลีอาจจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะเช่นเดียวกับสเปน และกังวลว่าผลการเลือกตั้งของกรีซอาจจะทำให้แผนการให้ความช่วยเหลือกรีซตกอยู่ในความไม่แน่นอน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อระยะยาวของสเปนลง 3 ขั้น สู่ระดับ BBB จากเดิมที่ A โดยคงแนวโน้มในเชิงลบ

ฟิทช์ระบุว่า ปัจจัยที่นำไปสู่การปรับลดอันดับดังกล่าวนั้น ครอบคลุมถึงค่าใช้จ่ายด้านการคลังที่ระดับสูงในการปรับโครงสร้างและการเพิ่มทุนในภาคการธนาคารสเปน และความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสเปนจะยังคงอยูในภาวะถดถอยไปตลอดปี 2556

นอกจากนี้ ฟิทช์ระบุว่าแนวโน้มเชิงลบสำหรับอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนบ่งชี้ถึง “ความเสี่ยงที่จะมีการปรับลดเครดิตลงอีก และสะท้อนถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับlสถานการณ์ที่เลวร้ายลงของวิกฤติยูโรโซน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ