UN เผยการลงทุนพลังงานหมุนเวียนทั่วโลกพุ่งแตะ $2.57 แสนล้านในปี2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 12, 2012 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ระบุว่า การลงทุนในธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานหมุนเวียนรูปแบบอื่นๆ ทั่วโลกในปี 2554 ขยายตัวขึ้น 17% จากปีก่อนหน้า แตะระดับ 2.57 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากต้นทุนด้านเทคโนโลยีลดลง

รายงาน "สถานะพลังงานหมุนเวียนระดับโลกประจำปี 2555" ระบุว่า ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ลดลงอย่างมากนั้น ได้ช่วยส่งเสริมการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ในหลายประเทศสำคัญ โดยกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 74% ในปี 2554 ขณะที่กำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมเติบโตน้อยที่สุดเมื่อปีที่แล้ว

ขณะเดียวกันระบุว่า การพัฒนาและการประกาศใช้นโยบายที่เกี่ยวข้องกับพลังงานหมุนเวียนจะได้รับการ “กระตุ้น" ในบางประเทศ โดยภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุคุชิมะ ซึ่งเป็นผลมาจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2554

นอกจากนี้ รายงานยังบ่งชี้ว่า มูลค่าการลงทุนทั่วโลกเติบโตขึ้นจากปี 2550 ประมาณ 2 เท่า โดยจีนมีมูลค่าการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนสูงที่สุดที่ 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามด้วยสหรัฐที่ 4.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนญี่ปุ่น สหราชอาณาจักรและสเปนมาเป็นอันดับที่ 6 โดยมูลค่าการลงทุนอยู่ที่ 9 พันล้านดอลลาร์

นายอาคิม สไตเนอร์ ผู้อำนวยการ UNEP กล่าวว่า “มีเหตุผลหลายประการที่ช่วยผลักดันการลงทุนในพลังงานหมุนเวียน ไม่ว่าจะเป็น สภาพอากาศ ความมั่นคงทางพลังงาน และความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องกระจายไฟฟ้าไปสู่บริเวณต่าง ๆ ทั้งเขตเมืองและเขตชนบทในประเทศกำลังพัฒนา…"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เติบโตอย่างรวดเร็วเมื่อปีที่แล้ว โดยปริมาณการผลิตอยู่ที่ 69.7 ล้านกิโลวัตต์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 29.7 ล้านกิโลวัตต์ หรือคิดเป็นเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดใหญ่ประมาณ 30 เครื่อง

กำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ของญี่ปุ่นเติบโตขึ้นแตะที่ 4.9 ล้านกิโลวัตต์เมื่อปีที่แล้ว เพิ่มสูงขึ้นเกือบ 1.3 ล้านกิโลวัตต์จากปีก่อนหน้า แต่ยังคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน10 ของเยอรมนี กำลังการผลิตไฟฟ้าของญี่ปุ่นจัดอยู่ในลำดับที่ 3 ตามมาด้วยอิตาลีซึ่งกำลังการผลิตอยู่ที่ 12.8ล้านกิโลวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ