ผู้ว่าแบงก์ชาติเกาหลีใต้เตือนเศรษฐกิจโลกยังก้าวไม่พ้นวิกฤติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 12, 2012 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ชุง-ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกยังคงได้รับผลกระทบจากวิกฤตที่ลุกลามจากวอลล์สตรีทไปยังยุโรป

นายคิมกล่าวสุนทรพจน์ในงานฉลองครบรอบ 62 ปีของการก่อตั้งธนาคารกลางเกาหลีใต้ว่า "ถึงแม้ว่าแต่ละประเทศจะใช้ความพยายามในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเพื่อให้หลุดพ้นจากวิกฤตการเงินโลก แต่เศรษฐกิจโลกก็ยังคงวนอยู่ในวิกฤต"

วิกฤตการเงินเริ่มต้นขึ้นที่วอลล์สตรีทและได้ลุกลามไปยังยุโรป ส่งผลให้เกิดวิฤตหนี้สาธารณะ เขากล่าวพร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีใครรู้ว่าวิกฤตจะสิ้นสุดเมื่อใดและมีวิธีใดที่จะสามารถยุติวิกฤตนี้ได้

สำหรับกรีซนั้น นายคิมแสดงความคิดเห็นว่า ความไม่แน่นอนในด้านต่างๆเริ่มคลี่คลายลงจากในช่วงที่ผ่านมา ในส่วนของสเปน นายคิมหวังว่า การตัดสินใจให้ความช่วยเหลือแก่ภาคธนาคารของสเปนอาจเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาของสเปนได้ โดยรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศยูโรโซนได้อนุมัติวงเงินกู้ยืมแก่สเปนสูงถึง 1.25 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อช่วยภาคธนาคารของสเปน

นอกจากนี้ นายคิมย้ำว่า ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียควรจะมีบทบาทที่สำคัญในการช่วยแก้วิกฤตในปัจจุบัน โดยกล่าวว่า เอเชียมีส่วนอย่างมากในการช่วยให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ