ผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่นขานรับประเทศเอเชียเดินหน้าเพิ่มความยืดหยุ่น FX

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 12, 2012 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิราคาวา ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้แสดงพอใจในความพยายามของรัฐบาลในประเทศอื่นๆของเอเชีย ที่เพิ่มความยืดหยุ่นด้านอัตราแลกเปลี่ยน โดยเฉพาะจีน พร้อมระบุว่าความยืดหยุ่นของอัตราแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ภูมิภาคเอเชียและภูมิภาคอื่นๆทั่วโลกสามารถบรรลุเป้าหมายการหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน

นายชิราคาวะกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมทางไกลซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก ว่า "เป็นเรื่องจำเป็นที่ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่แต่ละประเทศต้องมีความยืดหยุ่นด้านอัตราแลกเปลี่ยนอย่างเพียงพอ และภายใต้ระบบโลกาภิวัฒน์ทางด้านเศรษฐกิจและการเงินนั้น ความยืดหยุ่นของอัตราแลกเปลี่ยนจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันในด้านกระแสเงินทุนระหว่างประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ผมพอใจในความพยายามของประเทศต่างๆในเอเชีย ที่ได้เพิ่มความยืดหยุ่นด้านอัตราแลกเปลี่ยน"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชิราคาวะย้ำว่า กลุ่มประเทศเอเชียยังคง "เป็นแรงขับเคลื่อนหลัก" ของเศรษฐกิจโลก และปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการฟื้นตัวโดยรวมก็คือความยืดหยุ่นของระบบการเงินในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งฐานะการการคลังของประเทศเกิดใหม่ส่วนใหญ่มีความแข็งแกร่งกว่าในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ