คกก.พัฒนาและปฏิรูปคาดจีนอาจขาดแคลนไฟฟ้า 18 ล้านกิโลวัตต์ในฤดูร้อนนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 12, 2012 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว เตียหนาน รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) และผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานแห่งชาติของจีน กล่าวว่า ภาวะปริมาณไฟฟ้าตึงตัวในช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในร้อนนี้ ได้ผ่อนคลายลงอย่างมาก อันเนื่องจากอุปสงค์ไฟฟ้าและถ่านหินที่ชะลอลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านๆมา แต่ในบางภูมิภาคของจีนจะเผชิญภาวะขาดแคลนไฟฟ้าถึง 18 ล้านกิโลวัตต์ในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากการใช้เครื่องปรับอากาศที่เพิ่มสูงขึ้น การก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานความร้อนที่ประสบกับความล่าช้า และสภาพอากาศที่แปรปรวน

อุปทานไฟฟ้าของจีนปรับตัวดีขึ้นในปี 2555 โดยการผลิตและการขนส่งถ่านหินยังคงเติบโตต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนพฤษภาคม ขณะที่สต็อกถ่านหินที่โรงงานผลิตไฟฟ้าเมื่อวันที่ 6 มิถุนายนมีปริมาณเพียงพอสำหรับการบริโภค 28 วัน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่การผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสิ้นสุดการขยายเติบโตที่ติดลบในช่วง 7 เดือน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าปริมาณการใช้เครื่องปรับอากาศในจีนจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในช่วงฤดูร้อนนี้ ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาจีนคาดการณ์ว่าในช่วงหลายวันของปีนี้ใน 5 มณฑลทางตะวันออกของจีน รวมถึงมณฑลเจียงซี เสฉวน และฉงชิ่ง จะมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติเมื่อเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้ปริมาณการใช้เครื่องปรับอากาศพุ่งสูงขึ้น 40 ล้านกิโลวัตต์ แตะ 180 ล้านกิโลวัตต์ในช่วงฤดูร้อนนี้

NDRC คาดการณ์ว่ายอดการบริโภคไฟฟ้ารายวันของจีนอาจจะแตะที่ 1.55—1.6 หมื่นล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงในช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในฤดูร้อนนี้ ซึ่งเพิ่มสูงขึ้น 3-6% จากช่วงฤดูดร้อนปี 2554

ทั้งนี้ ภาวะปริมาณไฟฟ้าตึงตัวอาจเกิดขึ้นในมณฑลเจ้อเจียง กวางตุ้ง เจียงซู เหอเป่ย และฉงชิ่ง


แท็ก คกก.   ก.พ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ