World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 12, 2012 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารสเปน 2 แห่ง ซึ่งได้แก่ บังโค ซานตานเดร์ และบังโค บิลบาว วิสกายา อาร์เจนตาเรีย จาก A ลงสู่ระดับ BBB+

-- บริษัทอีแกน-โจนส์ ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของเยอรมนีที่ AA- และให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ของเยอรมนีอยู่ที่เชิงลบ โดยบริษัทระบุถึงค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นของรัฐบาลในการสนับสนุนมาตรการช่วยเหลือต่างๆของยูโรโซน

-- โซซิเอเต เจเนอราล หรือ ซอคเจน ได้ปรับลดแนวโน้มราคาโลหะมีค่าหลายชนิด ซึ่งรวมถึงทอง สำหรับปี 2555

ซอคเจนปรับลดคาดการณ์ราคาเฉลี่ยสำหรับทองในปีนี้ลงสู่ระดับ 1,700 ดอลลาร์/ออนซ์ จากเดิมที่ 1,810 ดอลลาร์/ออนซ์ จากภาวะอ่อนแรงของราคาทองในช่วงที่ผ่านมา แต่คาดว่าทองจะเข้าทดสอบระดับ 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์ก่อนสิ้นปี หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) รอบใหม่

-- นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงมีการขยายตัว แม้มีความกังวลว่าวิกฤตหนี้ยุโรปที่รุนแรงขึ้นจะเป็นความเสี่ยงขาลงที่ชัดเจน

-- ธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ว่า ดัชนีสภาวะทางธุรกิจของออสเตรเลียเดือนพ.ค. ดิ่งสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพในยูโรโซน

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยผลสำรวจฐานะการเงินของผู้บริโภคสหรัฐว่า ความมั่งคั่งของชาวสหรัฐปรับตัวลดลง 38.8% ในช่วงปี 2550-2553 โดยตัวเลขดังกล่าวลดลงมาอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 77,330 ดอลลาร์ในปี 2553 จากระดับ 126,400 ดอลลาร์ในปี 2550 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เฟดเริ่มดำเนินการสำรวจในปี 2532

-- บริษัทแมนเพาเวอร์ อิงค์ เปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มจ้างงานเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ โดยดัชนีการจ้างงานในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.ปรับขึ้นแตะ 11% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี จาก 10% ในไตรมาส 2

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่าการจ้างงานนอกภาคเกษตรในช่วงไตรมาสแรกปี 2555 เพิ่มขึ้น 0.1% หรือ 18,300 ตำแหน่ง หลังจากปรับลดลง 0.1% หรือ 8,100 ตำแหน่งในช่วงไตรมาส 4 ปี ที่แล้ว และเมื่อเทียบรายปี การจ้างงานเพิ่มขึ้น 0.2%

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และนับเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 สอดคล้องตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

-- สถาบันผู้สำรวจที่ได้รับอนุญาตของอังกฤษ (RICS) เปิดเผยว่าผลสำรวจที่ระบุว่าราคาบ้านในอังกฤษปรับตัวลงในเดือนพ.ค. โดยดัชนีราคาบ้านสุทธิ ซึ่งคำนวณจากจำนวนผู้สำรวจที่ระบุว่าราคาบ้านปรับตัวขึ้น ลบด้วยจำนวนผู้ที่ระบุว่าราคาบ้านลดลงนั้น ปรับตัวดีขึ้นแตะ -16 จาก -19 ในเดือนเม.ย. แม้ว่ายังคงติดลบ

-- สถาบันเศรษฐศาสตร์และสันติภาพ (Institute for Economics and Peace - IEP) เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นรั้งอันดับ 5 ในฐานะประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดในโลกในปี 2555 ลดลงจากอันดับ 3 ในปีก่อน โดยให้ไอซ์แลนด์อยู่อันดับ 1

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปี 2555 เหลือ 3.25% จากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 3.50% เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ