พาณิชย์ปรับขึ้นราคาแนะนำขายหมูทั่วประเทศอีก 2 บาท/กก. มีผล 12-17 มิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 12, 2012 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน(คน.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้ออกประกาศปรับขึ้นราคาแนะนำจำหน่ายสุกร, เนื้อสุกรทั่วประเทศ โดยมีผลบังคับใช้ระหว่างวันที่ 12-17 มิ.ย.นี้ หลังจากประกาศราคาแนะนำที่ใช้ระหว่างวันที่ 1-11 มิ.ย.55 สิ้นสุดไปแล้ว ทั้งนี้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม และสร้างความเป็นธรรมในระบบการค้าให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรและผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมในด้านราคาที่สมเหตุสมผล

สำหรับราคาแนะนำที่ประกาศใหม่ครั้งนี้จะเพิ่มขึ้นจากการประกาศครั้งก่อนกก.ละ 2 บาท เพราะราคาสุกรหน้าฟาร์มเพิ่มขึ้นจึงทำให้ราคาขายทั้งระบบต้องปรับขึ้นตาม โดยราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม ในกรุงเทพฯ ภาคกลาง ตะวันออก และตะวันตกไม่ต่ำกว่ากก.ละ 57 บาท จากเดิมกก.ละ 55 ภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่ต่ำกว่าราคากก.ละ 61 บาท จากเดิมกก.ละ 59 บาท และภาคใต้ไม่ต่ำกว่ากก.ละ 63 บาท จากเดิมกก.ละ 61 บาท

ส่วนราคาจำหน่ายส่งหมูชำแหละ(หมูซีก) ในกรุงเทพฯ ภาคกลาง ตะวันออกและตะวันตก ไม่เกินกก.ละ 69 บาท จากเดิมกก.ละ 67 บาท ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่เกินกก.ละ 73 บาท จากเดิมกก.ละ 71 บาท และภาคใต้ ไม่เกินกก.ละ 75 บาท จากเดิมกก.ละ 73 บาท

ขณะที่ราคาจำหน่ายส่งชิ้นส่วนหมูเนื้อแดง(เนื้อสะโพก เนื้อไหล่) กรุงเทพฯ ภาคกลาง ตะวันออกและตะวันตกไม่เกินกก.ละ 97 บาท จากเดิมกก.ละ 95 บาท ภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่เกินกก.ละ 102 บาท จากเดิมกก.ละ 100 บาท และภาคใต้ ไม่เกินกก.ละ 107 บาท จากเดิมกก.ละ 105 บาท

ส่วนราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดง เฉพาะเนื้อแดง (เนื้อสะโพก เนื้อไหล่) กรุงเทพฯ ภาคกลาง ตะวันออกและตะวันตก ไม่เกินกก.ละ 112 บาท จากเดิมกก.ละ 110 บาท ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่เกินกก.ละ 117 บาท จากเดิมกก.ละ 115 บาท และภาคใต้ ไม่เกินกก.ละ 122 บาท จากเดิมกก.ละ 120 บาท ยกเว้นเนื้อสุกรชนิดที่มีคุณภาพพิเศษ เช่น เนื้อสุกรอนามัย เนื้อสุกรไร้สารที่มีการรับรองจากหน่วยงานราชการ

"กรมจะติดตามสถานการณ์และราคาสุกรอย่างใกล้ชิด หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการแจ้งที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบทันที หากพบมีพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภคจริง จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด" นางวัชรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ