PTT หนุนแนวคิดเพิ่มสำรองน้ำมันเป็น 90 วัน/"มนูญ"แนะควรอยู่ที่ 60 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 12, 2012 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลจะสร้างคลังน้ำมัน และเพิ่มการเก็บสำรองน้ำมันในประเทศเป็น 90 วัน จากปัจจุบันที่ภาคเอกชนสำรองอยู่ 5% ของยอดขาย หรือประมาณ 36 วัน เพื่อช่วยสร้างความมั่นคงด้านปริมาณน้ำมันประเทศและป้องกันราคาผันผวนอย่างรุนแรงได้ ซึ่งในบางประเทศให้ความสำคัญโดยสำรองน้ำมันมากถึง 200 วันแล้ว อาทิ ประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี ขณะที่ประเทศอินเดียและจีนกำลังเริ่มสร้างคลังน้ำมันสำรองเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการลงทุนนั้น เห็นว่าภาครัฐสามารถลงทุนเองได้ทั้งหมด โดยนำเงินสำรองระหว่างประเทศที่มีกว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ มาลงทุนสร้างคลังและสำรองน้ำมัน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเพียง 5% ของเงินสำรองระหว่างประเทศ แต่จะให้ภาคเอกชนลงทุนเองทั้งหมดนั้นคงเป็นไปได้ยาก เนื่องจากต้องใช้เงินจำนวนมาก

ด้านนายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่บริหารการเงิน PTT กล่าวในฐานะประธานกลุ่มโรงกลั่น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) กล่าว กลุ่มโรงกลั่นฯ เตรียมเข้าพบนายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน เพื่อพิจารณาแนวทางในการเพิ่มสำรองน้ำมันเป็น 90 วัน ซึ่งจะต้องดูว่าการเพิ่มสำรองทางการค้า หรือการสำรองเพื่อทางยุทธศาสตร์

ทั้งนี้ หากเป็นการสำรองเพื่อทางยุทธศาตร์ จะต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก เนื่องจากจะต้องมีการสร้างคลังเก็บน้ำมันเพิ่มขึ้น โดยในส่วนของโรงกลั่น ปัจจุบันก็มีการเก็บสำรองน้ำมันตามกฏหมายอยู่แล้ว หากจะให้สำรองเพิ่มขึ้นอีก ยอมรับว่าศักยภาพโรงกลั่นยังไม่เพียงพอ เพราะการน้ำมันมาเก็บไว้จะต้องมีต้นทุนสต๊อกน้ำมันด้วย

ด้านนายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน กล่าวว่า การสร้างคลังเพื่อมาสำรองน้ำมัน 90 วัน ซึ่งจะต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ซึ่งรัฐจะต้องคำนึงว่าการนำเงินจำนวนมากมาใช้ดังกล่าวคุ้มค่ากว่าการนำไปใช้อย่างอื่นหรือไม่ เพราะตนเชื่อว่าโอกาสที่ประเทศไทยจะนำน้ำมันสำรองมาใช้เป็นไปได้น้อย โดยระยะเวลาในการสำรองน่าจะอยู่ที่ระดับ 60 วันเท่านั้น แต่หากไทยจะเป็นสมาชิกไออีเอ ก็คงจะต้องทำตามข้อกำหนดที่ต้องมีปริมาณสำรองน้ำมัน 90 วัน

นอกจากนี้ การสร้างคลังสำรองน้ำมันดังกล่าว จะต้องดูว่าใครจะเป็นผู้ลงทุน แต่ในต่างประเทศ ส่วนใหญ่รัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด ซึ่งในส่วนของประเทศไทย หากจะให้เอกชนเข้ามาลงทุนด้วยนั้น จะต้องมีการคำนวณเรื่องผลตอบแทนการลงทุนให้กับเอกชนด้วย ซึ่งในส่วนนี้จะมีการคำนวณอย่างไร และจะเอาเงินมาจากส่วนใด เนื่องจากน้ำมันในคลังดังกล่าวจะไม่มีการนำออกมาใช้ในภาวะปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ