เยนร่วง หลังไอเอ็มเอฟชี้เยนแข็งเกินไป, แนะญี่ปุ่นผ่อนคลายนโยบาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 12, 2012 20:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินสกุลเยนปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2 วันติดต่อกัน ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่า เงินเยนแข็งค่ามากเกินไปพร้อมกับแนะนำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นพิจารณาใช้มาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม

เงินเยนปรับตัวลง 0.4% แตะที่ 99.53 เยนต่อยูโร ณ เวลา 07.44 น. ตามเวลาในนิวยอร์ก หลังร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคมที่ 100.95 เยนเมื่อวานนี้ ในขณะเดียวกัน เยนยังลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ มาอยู่ที่ 79.56 เยนต่อดอลลาร์ ส่วนยูโรเพิ่มขึ้น 0.2% แตะที่ 1.2506 ดอลลาร์หลังพุ่งแตะ 1.2671 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคมเช่นเดียวกัน

ดอลลาร์อ่อนแรงลงเทียบยูโร หลังนายชาร์ลส อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก ออกมาสนับสนุนการใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเน้นย้ำให้เฟดดำเนินมาตรการเชิงรุกด้านนโนบายการเงินมากขึ้นเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ และเขาต้องการให้เฟดระบุอย่างชัดเจนว่าจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าอัตราว่างงานของสหรัฐจะต่ำกว่า 7% หรือหากเงินเฟ้อสูงกว่า 3% จากเป้าที่เฟดกำหนดไว้ที่ 2% นายเดวิด ลิปตัน รองผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ กล่าวว่าไอเอ็มเอฟตระหนักถึงความจำเป็นของญี่ปุ่นในการแทรกแซงตลาดสกุลเงินในบางสถานการณ์ และไอเอ็มเอฟมองว่าเยนมีมูลค่าสูงเกินไป นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้ญี่ปุ่นขยายโครงการซื้อสินทรัพย์เพื่อบรรลุเป้าเงินเฟ้อที่ 1%

ความคิดเห็นดังกล่าวได้ช่วยหนุนดอลลาร์และยูโรให้ทะยานขึ้นเมื่อเทียบเยนในตลาดเอเชียวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ