IMF-G7 ขานรับรมว.คลังยูโรโซนให้คำมั่นช่วยเหลือสเปน

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 10, 2012 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกมาขานรับกรณีรัฐมนตรีคลังยูโรโซนประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สเปน

นางลาการ์ดกล่าวว่า ยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับทราบถ้อยแถลงของรมว.คลังยูโรโซน ซึ่งจะช่วยให้ทางการสเปนสามารถเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบธนาคารได้ และการเพิ่มทุนให้แก่ธนาคารที่อ่อนแอก็เป็นแนวทางหลักที่ไอเอ็มเอฟแนะนำให้ทำ ตามที่ระบุในรายงานการประเมินภาคการเงินของสเปน (Financial Sector Assessment Program หรือ FSAP)

รมว.คลังกลุ่มยูโรโซนเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า พร้อมให้ความช่วยเหลือทางการเงินสูงสุด 1 แสนล้านยูโรแก่ภาคธนาคารสเปนที่กำลังประสบปัญหา ซึ่งนางลาการ์ดกล่าวว่า เงินจำนวนดังกล่าวทำให้มั่นใจได้ว่า ระบบธนาคารสเปนจะได้รับเงินช่วยเหลือตามที่จำเป็นต้องใช้ทั้งหมด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มประเทศ G7 ก็ออกมาขานรับแผนเพิ่มทุนของภาคธนาคารสเปน รวมถึงการที่รมว.คลังยูโรโซนประกาศให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สเปน

แถลงการณ์ของกลุ่ม G7 ซึ่งเผยแพร่โดยกระทรวงการคลังสหรัฐ ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของยูโรโซน ซึ่งกำลังเดินหน้าสร้างสหภาพการเงินและการคลังที่มีความแข็งแกร่งกว่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ