ยูโรโซนยืนยันพร้อมให้เงินช่วยเหลือสูงสุด 1 แสนล้านยูโรแก่สเปน

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 10, 2012 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนเปิดเผยเมื่อวันเสาร์หลังการประชุมฉุกเฉินทางโทรศัพท์ว่า พร้อมให้ความช่วยเหลือทางการเงินสูงสุด 1 แสนล้านยูโร แก่ภาคธนาคารสเปนที่กำลังประสบปัญหา

“กองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) / กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) จะให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับการเพิ่มทุนให้แก่สถาบันการเงินในสเปน" กลุ่มยูโรโซนระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยูโรโซนได้รับทราบว่า ทางการสเปนจะยื่นขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้ และยูโรโซนก็พร้อมตอบสนองข้อเรียกร้องของสเปน

รมว.คลังกลุ่มยูโรโซนแสดงท่าทีดังกล่าวหลังจากที่นายลูอิส เดอ กวินดอส รัฐมนตรีเศรษฐกิจของสเปน แถลงข่าวที่กรุงมาดริดเมื่อวันเสาร์ว่า อีกไม่นานสเปนจะขอความช่วยเหลือทางการเงินจากอียูอย่างเป็นทางการ

ยูโรโซนยังกล่าวด้วยว่า ยินดีที่ทางการสเปนพยายามปรับโครงสร้างภาคการเงิน และยินดีที่สเปนตั้งใจขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากชาติสมาชิกยูโรโซน

การขอรับความเชื่อเหลือทางการเงินจะทำให้รัฐบาลสเปนสามารถเพิ่มทุนให้แก่ธนาคารต่างๆ ซึ่งกำลังแบกรับหนี้เสียจำนวนมหาศาลหลังฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์แตก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่สุดของสเปนอาจมีทุนเพียงพอสำหรับต้านทานภาวะตกต่ำที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ ขณะที่ธนาคารหลายแห่งจะต้องการเงินทุนกันชน (capital buffer) รวมกันอีกประมาณ 4 หมื่นล้านยูโรเพื่อรับมือกับสถานการณ์เลวร้าย

ในรายงานการประเมินภาคการเงินของสเปน (Financial Sector Assessment Program หรือ FSAP) ซึ่งครอบคลุมการทดสอบภาวะวิกฤต (stress tests) ของภาคธนาคารด้วยนั้น ไอเอ็มเอฟระบุว่า ธนาคารพาณิชย์สเปนที่มีสถานะการเงินอ่อนแออาจจะต้องการเงินทุนมากยิ่งกว่านั้น เนื่องจากจะต้องรวมต้นทุนการปรับโครงสร้างและการจัดประเภทเงินกู้ใหม่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ