บอนด์ยีลด์สเปนพุ่งทำนิวไฮ หลังฟิทช์หั่นเครดิต 18 แบงก์ เมินแผนอุ้มสเปน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 13, 2012 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปนพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับแต่เริ่มใช้สกุลเงินยูโรที่ 6.81% เมื่อคืนนี้ แม้ว่ากลุ่มประเทศยูโรโซนตกลงกันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในการที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ภาคธนาคารของสเปนที่กำลังประสบปัญหา

เมื่อคืนนี้ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารสเปนอีก 18 แห่ง หลังจากที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ฟิทช์เพิ่งปรับลดเครดิตธนาคารสเปน 2 แห่ง ซึ่งได้แก่ บังโค ซานตานเดร์ และบังโค บิลบาว วิสกายา อาร์เจนตาเรีย (BBVA) จาก A ลงสู่ระดับ BBB+

การที่ฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตธนาคารสเปนในสัปดาห์นี้มีขึ้นหลังจากที่สเปนเพิ่งถูกฟิทช์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 3 ขั้นจาก A สู่ระดับ BBB เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว

นายเอดูอาร์โด มาร์ติเนซ อาบาสคัล ศาสตราจารย์ด้านบริหารจัดการการเงินจากวิทยาลัยธุรกิจ IESE ในบาร์เซโลนากล่าวว่า “การที่ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือดังกล่าวทำให้เกิดความไม่แน่นอนซึ่งจะเพิ่มแนวโน้มความเสี่ยง"

ทางด้านรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปน ยังไม่ได้ประกาศจำนวนเงินที่ชัดเจนที่สเปนจะร้องขอ และยังไม่มีการระบุถึงรูปแบบของแผนช่วยเหลือดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายอาบาสคาลมีมุมมองบวกว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยสร้างความมั่นใจถึงความแข็งแกร่งของภาคธนาคารสเปนในระยะกลาง ซึ่งน่าจะทำให้มีการขยายตัวในระยะกลางถึงระยะยาว

เขาระบุว่า “เงินกู้ดังกล่าวอาจช่วยบรรเทาแรงกดดันของตลาดเกี่ยวกับธนาคารและหนี้สาธารณะของยุโรป ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจและลดความไม่แน่นอนต่างๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ