เวิลด์แบงก์เตือนปท.กำลังพัฒนาเตรียมรับมือศก.โลกที่ผันผวนจากวิกฤตหนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 13, 2012 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (GEP) ฉบับเดือนมิถุนายน 2555 ว่า กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาควรเตรียมความพร้อมรับมือกับการขยายตัวที่อ่อนแรงลง และช่วงเวลาที่ยากลำบากมากขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจโลกอาจเผชิญกับความผันผวนที่ยาวนาน เนื่องจากวิกฤตหนี้ยูโซนทวีความรุนแรงมากขึ้น

ธนาคารโลกคาดว่าการขยายตัวของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะชะลอลงสู่ระดับ 5.3% ในปี 2555 ซึ่งลดลงจาก 6.1% ในปี 2554 ก่อนจะแข็งแกร่งขึ้นแตะ 5.9% ในปี 2556 และ 6.0% ในปี 2557

แม้ว่าแนวการขยายตัวดังกล่าวจะมีความเป็นไปได้สูง แต่ธนาคารโลกเตือนว่าหากสถานการณ์ในยุโรปเลวร้ายลงอย่างรุนแรง ก็จะไม่มีประเทศกำลังพัฒนารายใดที่รอดพ้นจากผลกระทบดังกล่าว โดยกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วในยุโรปและเอเชียกลางจะมีความเปราะบางอย่างมาก อันเนื่องมาจากความสัมพันธ์ทางการค้าและการเงินที่ใกล้ชิดกับกลุ่มประเทศรายได้สูงในยุโรป แต่กลุ่มประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มประเทศที่พึ่งพาการส่งเงินจากต่างประเทศ การท่องเที่ยวหรือการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ หรือประเทศที่มีหนี้สินระยะสั้นที่ระดับสูง

นอกจากนี้ ธนาคารโลกเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายดำเนินมาตรการระยะยาวอย่างเพียงพอเพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถหนุนการขยายตัวอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ