China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 13, 2012 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ฟิวเจอร์ส เดลีรายงานวานนี้ว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีที่สำคัญของจีนส่วนใหญ่ยังไม่พบโรค white ear และคุณภาพข้าวสาลีโดยรวมอยู่ในค่าเฉลี่ย

รายงานระบุว่า โรค white ear ระบาดในพื้นที่ทางตอนเหนือของมณฑลอันฮุยเป็นส่วนใหญ่ และแทบไม่ระบาดในข้าวสาลีของมณฑลชานตงและเหอหนาน

ฟิวเจอร์ส เดลีรายงานโดยอ้างอิงคำกล่าวของผู้อยู่ในแวดวงว่า ยังไม่มีความแน่นอนเกี่ยวกับปริมาณผลผลิตข้าวสาลี เนื่องจากการเก็บเกี่ยวยังไม่เสร็จสิ้น

-- cncotton.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์อุตสาหกรรมฝ้ายจีน เปิดเผยว่ายอดนำเข้าฝ้ายในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 501,900 ตัน พุ่งขึ้น 247% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว

รายงานระบุว่า อย่างไรก็ตาม การนำเข้าในเดือนที่แล้วลดลง 1.5% จากเดือนก่อนหน้า

จีนนำเข้าฝ้ายรวม 2.58 ล้านตันในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ พุ่งขึ้น 114% เมื่อเทียบเป็นรายปี

--ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมเตือนว่า สถานการณ์ความปลอดภัยด้านอาหารของจีนได้รับผลกระทบจากสารมลพิษภาคอุตสาหกรรมและจากการใช้ยาฆ่าแมลงและปุ๋ยมากที่เกินไป ซึ่งได้สร้างมลภาวะในพื้นที่ทำเกษตรอย่างหนัก

ศาสตราจารย์ปาน เกินซิง จากมหาวิทยาลัยเกษตรหนานจิง ซึ่งทำวิจัยอย่างยาวนานด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ชนบทกล่าวว่า มลภาวะจากสารเคมีเป็นพิษและโลหะหนักได้ขยายวงจากเขตเมืองสู่พื้นที่ทำเกษตร รวมทั้งส่งผลกระทบกับคุณภาพของพืชและผัก

งานวิจัยของของสถาบันวิทยาศาสตร์การเกษตรจีน (CAAS) ระบุว่า พื้นที่ 16% จากพื้นที่ทำเกษตรของจีน 120 ล้านเฮกเตอร์มีมลพิษอยู่ในระดับหนึ่ง และพื้นที่ 10 ล้านเฮกเตอร์มีมลพิษทางอุตสาหกรรม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ