นายกฯเยอรมนีหนุนการปฏิรูปในยุโรป พร้อมเตือนอย่าก่อหนี้เพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 13, 2012 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า ยุโรปน่าจะผ่านพ้นวิกฤตหนี้ในปัจจุบันไปได้ผ่านทางการปฏิรูปโครงสร้างให้มากขึ้น เรียนรู้จากบทเรียนในอดีตและขจัดการยึดติดกับการใช้ชีวิตที่เกินขีดจำกัด

ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่กรุงเบอร์ลิน นางแมร์เคลกล่าวว่า ตัวอย่างที่เกิดขึ้นกับเยอรมันเอง ซึ่งก็คือการปฏิรูปบำนาญและตลาดแรงงานรอบด้านโดยรัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรีแกร์ฮาร์ด ชโรเดอร์ตั้งแต่ปี 2546 ได้ “จุดประกายให้เราเชื่อมั่นว่าการปฏิรูปโครงสร้างจะก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีมากในยุโรป"

นางแมร์เคลยังกล่าวอีกว่า ยุโรปในขณะนี้"กำลังยืนอยู่บนทางแยก" โดยเตือนว่ายุโรปจะประสบกับหายนะหากบางประเทศในยูโรโซนยอมแพ้ให้กับการปฏิรูปที่ยากลำบากและล้มเลิกความพยายามกลางคัน

นางแมร์เคลเน้นว่าการปฏิรูปจะไม่เห็นผลเพียงชั่วข้ามคืน แต่ต้อง"อาศัยระยะเวลา"เพื่อจะประสบผล

ในขณะที่ต้องเผชิญแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากประเทศพันธมิตรในยูโรโซนในฐานะที่เยอรมนีดำรงบทบาทผู้นำในช่วงวิฤตนี้ นางแมร์เคลกล่าวว่าเยอรมนีพร้อมจะสนับสนุนมากขึ้นสำหรับการรวมกลุ่มในยุโรป แต่เยอรมนีก็ไม่สามารถ “เข้าไปพัวพันกับสิ่งที่จะจบลงด้วยด้วยหายนะที่เลวร้ายยิ่งกว่าที่เป็นอยู่"

นางแมร์เคลเสริมว่ายุโรปจะต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีต และจะต้องไม่แก้ไขปัญหาวิกฤตนี้อย่างง่ายๆด้วยการสร้างหนี้เพิ่ม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ