ปธน.ฝรั่งเศสปกป้องนโยบายหนุนเศรษฐกิจขยายตัว,ลดขาดดุลงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 13, 2012 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศสกล่าวย้ำถึงความจำเป็นของมาตรการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจอันซบเซาของยุโรป โดยไม่ต้องพึ่งการเพิ่มงบประมาณด้านรายจ่าย

ในการกล่าวต่อสมาชิกคณะมนตรีเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม นายออลลองด์ย้ำว่าการขยายตัวและการควบคุมยอดขาดดุล "ควรดำเนินไปพร้อมๆกัน" เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการเงิน

"เราต้องการหนุนเศรษฐกิจให้เติบโต ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ และควรเป็นสิ่งที่เรามุ่งมั่น การขยายตัวไม่อาจเกิดขึ้นได้จากการเพิ่มรายจ่ายสาธารณะ ในขณะที่ประเทศต่างๆยังคงประสบปัญหาหนี้ล้นตัว" นายออลลองด์กล่าว

"เรื่องยากที่เราต้องทำคือการมีวินัยด้านการใช้จ่าย และหากเราไม่จัดลำดับความสำคัญของปัญหาต่างๆ เศรษฐกิจของเราก็จะไม่สามารถเติบโตได้อีก" นายออลลองด์กล่าวเพิ่ม

ในการประกาศไม่ยอมรับมาตรการรัดเข็มขัดซึ่งนำเสนอโดยนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีและนายนิโกลาส์ ซาร์โกซี ผู้นำฝรั่งเศสคนก่อน นายออลลองค์ต้องการปรับเปลี่ยนข้อโต้แย้งในยุโรป โดยมุ่งเน้นการขยายตัวและการสร้างงานในเขตการใช้เงินสกุลเดียว ด้วยการเริ่มโครงการออกพันธบัตรยูโรและเพิ่มศักยภาพในการออกเงินกู้โดยธนาคารเพื่อการลงทุนของยุโรป

นายออลลองด์กล่าวเพิ่มเติมว่า เราต้องการเงินทุนจากทั้งภาคเอกชนและภาครัฐมากกว่านี้ เพื่อเป็นการระดมเงินฝากซึ่งในปัจจุบันนี้ยังดำเนินในทางที่ผิดอยู่ และเพื่อปกป้องระบบการเงินของเรา" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ