ศูนย์วิจัยประเมินค่าอสังหาฯ เผย พ.ค.ผู้ประกอบการหันพัฒนาคอนโดมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 13, 2012 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด เปิดเผยว่า ในเดือน พ.ค.55 ภาพรวมของอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีการเปิดตัวจำนวนโครงการลดลงจากเดือนที่ผ่านมา 7 โครงการ แต่มีจำนวนหน่วยขายและมูลค่าโครงการเพิ่มขึ้น โดยมีจำนวนโครงการเปิดขายใหม่ทั้งหมด 19 โครงการ เป็นการพัฒนาในกลุ่มที่อยู่อาศัยทั้งหมด มีจำนวนหน่วยขายรวม 5,604 หน่วย และมีมูลค่าโครงการรวม 17,992 ล้านบาท

ประเภทที่มีจำนวนหน่วยเปิดขายใหม่มากที่สุดในเดือนนี้ คือ อาคารชุดมีจำนวนหน่วยเปิดขาย 4,284 หน่วย (76%) รองลงมาคือ ทาวน์เฮ้าส์ 832 หน่วย (15%) ส่วนอันดับ 3 คือ บ้านเดี่ยว 488 หน่วย (9%) เมื่อเทียบจำนวนหน่วยขายกับเดือนที่ผ่านมาจะพบว่ามีการพัฒนาบ้านเดี่ยวเข้าสู่ตลาดลดลง โดยอาคารชุดมีจำนวนเพิ่มขึ้น 1,034 หน่วย (32%) ทาวน์เฮ้าส์เพิ่มขึ้น 140 หน่วย (20%) ส่วนบ้านเดี่ยวลดลง 158 หน่วย (-24%)

ทำเลที่มีการเปิดขายใหม่ อาคารชุดจะตั้งอยู่ในบริเวณตามแนวรถไฟฟ้าที่เปิดใช้แล้ว โดยเฉพาะบริเวณรถไฟฟ้าสายสีเขียวธนบุรี วงเวียนใหญ่ เชื่อมต่อกับราชพฤกษ์ ส่วนทาวน์เฮ้าส์จะเปิดขายในบริเวณพื้นที่กรุงเทพชั้นกลางที่สามารถเดินทางเข้าสู่เขตเมืองชั้นในได้สะดวก เช่น ถนนเพชรเกษม เทอดไท เป็นต้น

สำหรับมูลค่ารวมของการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดใหม่มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 17,992 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 4,444 ล้านบาท (เดือน เม.ย.55 มีมูลค่า 13,548 ล้านบาท) หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 33% ซึ่งในเดือนนี้ลักษณะการพัฒนาที่อยู่อาศัยจะแตกต่างจากเดือนที่ผ่านมาเล็กน้อย โดยจะเน้นการพัฒนาที่อยู่อาศัยระดับปานกลางถึงค่อนข้างสูงเป็นสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มอาคารชุดจะเน้นที่ราคา 1-2 ล้านบาท มีจำนวนประมาณ 31% และ 3-5 ล้านบาท มีจำนวนประมาณ 29%(ทั้ง 2 ระดับราคานี้รวมกันมีจำนวนประมาณ 60%) ของหน่วยขายที่เปิดใหม่ทั้งหมดในเดือนนี้

ผู้ประกอบการที่เปิดตัวโครงการใหม่ในเดือนนี้ จะพบว่าเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ 5 บริษัท คือ บมจ. ควอลิตี้ เฮ้าส์ (QH) บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ (AP) และมีบริษัทในเครือบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ 1 บริษัท นอกจากนี้ก็ยังมีบริษัททั่วไปอีกจำนวนหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ