ผลสำรวจเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 13, 2012 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจโดยเวสต์แพค แบงกิ้ง คอร์ปและสถาบันเมลเบิร์นเพื่อการวิจัยสังคมและเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ภายหลังธนาคารกลางออสเตรเลียปรับลดดอกเบี้ยลงเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกันเมื่อต้นเดือนนี้

ดัชนีความเชื่อมั่น Westpac/Melbourne Institute Consumer Sentiment Index เพิ่มขึ้นเพียง 0.3% สู่ 95.6 ในมิ.ย. โดยเพิ่มจาก 94.3 ในพ.ค.

นายบิล อีแวนส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเวสต์แพคกล่าวว่า ผลการสำรวจดังกล่าวนับว่าน่าผิดหวัง เมื่อพิจารณาถึงการที่ธนาคารกลางปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในมิ.ย.

“ความเชื่อมั่นได้เพิ่มขึ้นเพียง 1.1% จากระดับของเดือนเม.ย. และยังคงต่ำกว่าระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้วอยู่ 1.7% แม้ว่ามีการปรับลดดอกเบี้ยลง 1.25% ซึ่งส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองเฉลี่ยลดลงเกือบ 1%" นายอีแวนส์กล่าว

นายอีแวนส์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า องค์ประกอบใหม่ของการสำรวจแสดงให้เห็นว่าข่าวที่เป็นปัจจัยลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจและสถานการณ์ระหว่างประเทศมีบทบาทสำคัญ

“ผู้บริโภคยังคงมองว่าข่าวเกี่ยวกับทั้งภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์ระหว่างประเทศ ไม่เป็นที่น่าพอใจนัก พร้อมมองว่าภาวะในต่างประเทศย่ำแย่ลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา" นายอีแวนส์กล่าว

ผลสำรวจระบุว่า 2 ใน 5 องค์ประกอบของดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้นในมิ.ย. โดยดัชนีย่อยซึ่งประเมินความเห็นของผู้บริโภคต่อ “ฐานะการเงินของครอบครัวเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน" เพิ่มขึ้น 4.6% หลังจากดีดตัวจาก 17% ในพ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ