ก.เกษตรฯ คาดดัชนีผลผลิตมิ.ย.ลดลง จากเลยช่วงผลผลิตข้าวนาปรังออกสู่ตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 13, 2012 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ในฐานะโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดว่า ดัชนีผลผลิตในเดือนมิ.ย. 55 จะลดลงเล็กน้อย เนื่องจากผลผลิตข้าวนาปรังได้เลยช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก แม้ว่าผลไม้ภาคใต้จะเริ่มออกสู่ตลาด

ขณะที่ ดัชนีราคาและผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนพ.ค.55 ภาพรวมด้านการผลิตสินค้าเกษตรเดือนพ.ค. 55 อยู่ที่ 114.03 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้น 7.27% สินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพารา ทุเรียนหมอนทอง ลำไย ลองกอง เงาะโรงเรียน มังคุด ลิ้นจี่ ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ สินค้าสำคัญ ที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง และสับปะรดโรงงาน และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเมษายนที่ผ่านมา ดัชนีผลผลิตสูงขึ้น 4.01% สินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ทุเรียนหมอนทอง สับปะรดโรงงาน ลองกอง เงาะโรงเรียน มังคุด ลิ้นจี่ ปาล์มน้ำมัน ไก่เนื้อและไข่ไก่ ส่วนสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า มันสำปะหลัง และสุกร

ส่วนภาพรวมราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นา ใน พ.ค.55 อยู่ที่ 152.73 ลดลง 10.78% จากพ.ค. 54 ซึ่งลดลงในกลุ่มไม้ยืนต้น ไม้ผล พืชน้ำมัน ปศุสัตว์ และประมง โดยสินค้าสำคัญที่ทำให้ ดัชนีราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา สับปะรดโรงงาน ลองกอง เงาะโรงเรียน มังคุด ลิ้นจี่ ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อ ไข่ไก่ และมันสำปะหลัง และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเมษายนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง 1.42%

สำหรับสินค้าสำคัญที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาสูงขึ้นเป็นผลจากโครงการรับจำนำ ส่วนสินค้าสำคัญที่ราคาปรับตัวลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน สุกรและไก่เนื้อ และไข่ไก่ ขณะที่สินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ส่วนสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน

ด้านดัชนีราคาสินค้าเกษตร เดือนพ.ค. 55 จำแนกตามกลุ่มสินค้าเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา และเดือนที่ผ่านมาของก่อนหน้านี้ พบว่า กลุ่มธัญพืชและพืชอาหาร ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา 6.95% สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ข้าวเปลือกเจ้านาปีหอมมะลิ และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้นเล็กน้อย 0.90% สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% และมันสำปะหลัง

กลุ่มไม้ยืนต้น ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา 27.57% โดยสินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง 4.45% สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา

กลุ่มไม้ผล ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา 24.28% โดยสินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ สับปะรดโรงงาน ลำไย ลองกอง เงาะโรงเรียน มังคุด และลิ้นจี่ เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง 6.99% สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ลำไย ลองกอง เงาะโรงเรียน มังคุด และลิ้นจี่

กลุ่มพืชผัก ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา 12.52% และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือน ที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้น 0.40%

กลุ่มพืชน้ำมัน ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา 10.04% สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน และ เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง 10.38% สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน กลุ่มพืชไม้ดอก ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา 88.68% และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้น 36.36%

กลุ่มปศุสัตว์ ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา 10.43% สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้น 6.01% สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ และกลุ่มประมง ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา 16.03% และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาดัชนีราคาลดลง 8.39%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ