อินโดนีเซียยกเว้นภาษีนำเข้าสำหรับภาคอุตสาหกรรมรถยนต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 13, 2012 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โพสต์ของอินโดนีเซียรายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศกฎระเบียบใหม่เพื่อยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรและสินค้าที่ใช้ในโรงงานผลิตรถยนต์ เพื่อส่งเสริมการผลิตรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมซึ่งมีต้นทุนต่ำ

นายบูดี ดาร์มาดี อธิบดีกรมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าววานนี้ว่า ได้มีการทบทวนกฏระเบียบเดิมให้ครอบคลุมอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคธุรกิจประกอบรถยนต์

"เราคาดว่าแรงจูงดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการลงทุนในโครงการรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่มีต้นทุนต่ำ" นายบูดีกล่าว โดยก่อนหน้านี้ มาตรการจูงใจด้วยการยกเว้นภาษีจะพิจารณาให้เฉพาะภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีผู้ผลิตรถยนต์หลายรายได้รับคำแนะนำให้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว และดำเนินการลงทุนครั้งใหม่แล้ว อาทิ แอสตรา ไดฮัทสุ มอเตอร์ และโตโยต้า แอสตรา มอเตอร์

นายบุดียังกล่าวด้วยว่า มาตรการยกเว้นภาษีจะมีผลกับเครื่องจักรหลายประเภท ซึ่งใช้ในกิจกรรมประกอบรถยนต์ เช่น การกดอัด เชื่อม ปั๊มขึ้นรูป ซึ่งในปัจจุบัน กำหนดให้เก็บภาษีนำเข้าตั้งแต่ 7.5-15% ในขณะนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการจูงใจดังกล่าวมีระยะเวลาภายใน 4 ปี หลังบริษัทรถยนต์ยื่นคำร้อง และจะมีผลกับทั้งการลงทุนครั้งใหม่และการลงทุนเพิ่มเติม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ