พาณิชย์ สั่งควบคุมราคาอาหาร 7 เมนู ใน 38 จังหวัด ห้ามขายเกิน 30 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 13, 2012 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จ เห็นชอบให้ใช้มาตรการกำหนดราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จ ประเภทข้าวแกง อาหารตามสั่ง อาหารถุงหรือกล่อง เพื่อไม่ให้ราคาขึ้นสูงเกินไป กับอาหาร 7 รายการ ใน 38 จังหวัด เริ่มต้นไม่เกินจานละ 20-30 บาท

สำหรับรายการอาหารทั้ง 7 รายการ ประกอบด้วย ข้าวผัดหมู-ไก่ ขายไม่เกินจาน 30 บาท ข้าวราดกระเพราหมู-ไก่ ไม่เกิน 30 บาท ข้าวราดแกง 1-2 อย่างไม่เกิน 30 บาท ก๋วยเตี๋ยวหมู-ไก่ ไม่เกิน 30 บาท ข้าวไข่พะโล้ไม่เกิน 30 บาท ข้าวไข่เจียวไม่เกิน 20 บาท และโจ๊กหมู

"จากนี้จะส่งผลเสนอให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พิจารณาผ่านความเห็นชอบ ก่อนให้กรมการค้าภายในลงประกาศเป็นราคาแนะนำ ซึ่งจะมีการประเมินผลการใช้มาตรการทุก 2 สัปดาห์ หากไม่ได้ผลก็จะมีการเพิ่มมาตรการจากเบาไปหาหนัก รวมถึงอาจเสนอให้เป็นสินค้าควบคุม” นายยรรยงกล่าว

โดยราคาแนะนำนี้จะใช้เฉพาะร้านอาหารทั่วไป ร้านในศูนย์อาหาร ตลาดสด ปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ แต่ยกเว้นพื้นที่ภาคใต้ที่อนุญาตให้ขึ้นราคาอีกรายการละ 5 บาท เพราะมีต้นทุนการขนส่งสินค้าสูง รวมถึงในห้างสรรพสินค้า และร้านค้าปลีกสมัยใหม่ที่ขายได้เพิ่มอีก 5 บาท เพราะมีต้นทุนการบริหารจัดการสูง

ส่วนจังหวัดที่มีการประกาศราคาแนะนำ 38 จังหวัด พิจารณาจากจังหวัดที่เกิดปัญหาอาคารแพงเกินจานละ 30 บาท และประชาชนบริโภคอาหารปรุงสำเร็จเกิน 10%ของรายได้ ประกอบด้วย สมุทรปราการ นครปฐม ภูเก็ต นนทบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี กรุงเทพฯ พระนครศรีอยุธยา นครราชสีมา สตูล สงขลา จันทบุรี ฉะเชิงเทรา นครนายก ปัตตานี สิงห์บุรี อ่างทอง ขอนแก่น ตราด ชัยภูมิ ระนอง ลพบุรี ชลบุรี กาญจนบุรี พังงา นราธิวาส ยโสธร สระบุรี ลำพูน เชียงใหม่ ยะลา สุราษฎร์ธานี อุดรธานี ตรัง หนองคาย และกระบี่

นอกจากนี้ เร็วๆ นี้จะเชิญเจ้าของห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ มาหารือเพื่อขอปรับลดค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อน ที่พ่อค้า แม่ค้าต้องจ่ายนอกเหนือจากค่าเช่าพื้นที่ เงินประกัน เช่น ค่าส่วนต่างการขาย (จีพี) ที่ปัจจุบันเก็บสูง 30-35% โดยจะขอลดให้เหลือ 20% เพื่อลดต้นทุนให้ผู้ค้าด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ