World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 13, 2012 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐอยู่ที่ 1.246 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม หลังจากที่มียอดเกินดุลในเดือนเมษายน

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปนพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับแต่เริ่มใช้สกุลเงินยูโรที่ 6.81% เมื่อคืนนี้ แม้ว่ากลุ่มประเทศยูโรโซนตกลงกันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในการที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ภาคธนาคารของสเปนที่กำลังประสบปัญหา

-- นายจิม โรเจอร์ส ประธานกรรมการบริหารบริษัท โรเจอร์ โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า การที่เศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลงเป็นผลมาจากรัฐบาลได้ปรับเปลี่ยนนโยบายบางด้าน ซึ่งนับว่าเป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาด และจีนควรยึดหลักนโยบายมหภาคอย่างเข้มงวดก่อนสิ้นปีนี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของญี่ปุ่นประจำเดือนเม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.7% สู่ระดับ 7.886 แสนล้านเยน หลังจากที่ร่วงลงในเดือนมี.ค.

-- ผลสำรวจโดยเวสต์แพค แบงกิ้ง คอร์ปและสถาบันเมลเบิร์นเพื่อการวิจัยสังคมและเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ภายหลังธนาคารกลางออสเตรเลียปรับลดดอกเบี้ยลงเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกันเมื่อต้นเดือนนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราว่างงานในเกาหลีใต้ลดลงสู่ระดับ 3.1% ในเดือนพฤษภาคม เมื่อเทียบกับปีก่อน อันเนื่องมาจาการสร้างตำแหน่งงานอย่างต่อเนื่องในภาคบริการ

-- สำนักงานสถิติกลางของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ปรับตัวลง 0.2% จากเดือนเม.ย. แต่หากเทียบรายปี ดัชนีดีดตัวขึ้น 1.9%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของฝรั่งเศสในเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 0.1% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนเม.ย. แต่ดีดตัวขึ้น 2.0% เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ปีก่อน

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า การผลิตในภาคอุตสาหกรรมของยูโรโซนลดลง 0.8% ในเดือนเม.ย. หลังจากขยับลง 0.1% ในเดือนก่อนหน้า และเมื่อเทียบรายปี การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ร่วงลง 2.3%

-- นางออง ซาน ซู จีน ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี พรรคฝ่ายค้านของพม่าออกเดินทางจากพม่าไปยังยุโรป เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ในฐานะผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ รวมทั้งเพื่อเข้ารับรางวัลอันทรงเกียรติอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ