ยูโรแข็งค่าเทียบดอลล์-เยน หลังยุโรปอาจผ่อนเงื่อนไขช่วยกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 13, 2012 20:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรแข็งค่าเป็นวันที่ 2 เมื่อเทียบเงินดอลลาร์และเงินเยน หลังจากที่มีรายงานว่าบรรดาผู้นำยุโรปอาจพิจารณาเรื่องการผ่อนคลายเงื่อนไขบางประการในมาตรการช่วยเหลือกรีซ หลังการเลือกตั้งกรีซในวันที่ 17 มิ.ย.ผ่านพ้นไปแล้ว

ยูโรแข็งค่า 0.3% เทียบดอลลาร์ ที่ระดับ 1.2541 ดอลลาร์/ยูโร ณ เวลา 8.35 น.ตามเวลานิวยอร์ก หลังบวกขึ้น 0.2% เมื่อวานนี้ ขณะเดียวกันเงินยูโรก็แข็งค่า 0.4% เมื่อเทียบเงินเยน แตะระดับ 99.78 เยน/ยูโร ด้านดอลลาร์แทบไม่เปลี่ยนแปลงเทียบเยน ที่ 79.55 เยน/ดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ นายฌอง-คล็อด ยุงค์เกอร์ ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน (ยูโรกรุ๊ป) กล่าวว่า กรีซไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากปฏิบัติตามเงื่อนไขของแผนให้ความช่วยเหลือทางการเงินมูลค่า 1.30 แสนล้านยูโร (ราว 1.67 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปเชิงโครงสร้างและมาตรการรัดเข็มขัด ตามที่กรีซได้ทำข้อตกลงรับความช่วยเหลือดังกล่าวกับสหภาพยุโรป (อียู) ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เมื่อต้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม เขาระบุว่าบรรดาองค์กระหว่างประเทศดังกล่าวจะผ่อนปรนเงื่อนไขบางประการ และอาจจะขยายช่วงระยะเวลาสำหรับกรีซในการบรรลุเป้าขาดดุลที่กำหนดไว้ในแผนดังกล่าว หาก "ภาวะแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก"

นอกจากนี้ นักลงทุนต่างก็จับตาการเลือกตั้งรอบใหม่ของกรีซที่จะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยหวังให้มีความชัดเจนทางการเมือง อันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ