ผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมวอนชาวกรีซลงคะแนนให้พรรคที่หนุนปฏิรูป,รัดเข็มขัด

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 14, 2012 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิส ซามาราส ผู้นำพรรคนิว เดโมเครซี ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมของกรีซ เรียกร้องให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งชาวกรีซให้การสนับสนุนพรรคที่เห็นด้วยกับมาตรการช่วยเหลือและการอยู่ในยูโรโซนในการเลือกตั้งรอบสองที่กำลังจะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ เพื่อที่จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลที่ช่วยกอบกู้ประเทศอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งจะชวยให้กรีซยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไป

“เราหวังที่จะมีการเจรจาอีกครั้งอย่างมีความรับผิดชอบ เราต้องการยูโร" นายซามาราสกล่าวในการแถลงข่าวที่เอเธนส์ ขณะที่นำเสนอกลยุทธ์ของพรรคในการจัดการวิกฤตหนี้ของประเทศ ในช่วงไม่กี่วันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งครั้งสำคัญในวันที่ 17 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งชาวกรีซจะเลือกระหว่างพรรคที่สนับสนุนการปฏิรูปและพรรคที่ต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด เป็นครั้งที่ 2 ในช่วง 2 เดือน หลังจากที่การเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 พ.ค.จบลงอย่างไม่มีข้อสรุป

ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว พรรคนิว เดโมเครซี และพรรค Syriza ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายจัดที่คัดค้านการปฏิบัติตามเงื่อนไขของข้อตกลงรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ เป็น 2 พรรคที่ได้คะแนนสูงสุด โดยพรรคนิว เดโมเครซี ครองที่นั่งมากที่สุด 108 ที่นั่ง พรรค Syriza ได้ 52 ที่นั่งจากจำนวนทั้งหมด 300 ที่นั่ง แต่ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากเพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล

“หากเราฉีกสัญญา เราจะกลายเป็นแกะดำของยุโรป" นายซามาราสกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายซามาราสกล่าวว่า “เราต้องการจะปรับเปลี่ยนแผน ซึ่งที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางการสร้างบรรยากาศใหม่ๆในยุโรป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ