"โอบามา"เล็งใช้เวทีซัมมิทจี-20 เรียกร้องผู้นำจัดการวิกฤตยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 14, 2012 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐอเมริกา ได้พบปะกับนายเฮอร์แมน ฟาน รอมปาย ประธานสภายุโรปและประธานาธิบดีเฟลิเป คาลเดรอน ของเม็กซิโก เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยูโรโซนที่ยืดเยื้อ และการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ 20 ประเทศ (จี20)

นายฟาน รอมปายเห็นด้วยกับ “ความสำคัญของมาตรการที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านการฟื้นตัวของยูโรโซน และการขยายตัวของยุโรปและทั่วโลก" ทำเนียบขาวเปิดเผยในช่วงก่อนการประชุมสุดยอด จี20 ซึ่งจะมีขึ้นที่เม็กซิโกระหว่างวันที่ 18-19 มิ.ย.

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวยังระบุว่า นายคาลเดรอนหารือเกี่ยวกับวาระการประชุมที่ปธน.เม็กซิโกจะเสนอต่อการประชุมสุดยอด จี20 และในการประชุมทั้งสองครั้งนี้ บรรดาผู้นำเห็นพ้องในการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จของการประชุมสุดยอดจี20

ทั้งนี้ คาดว่าการประชุมสุดยอด จี20 ที่กำลังจะมีขึ้นนั้น จะมีการหารือในหลายประเด็น ตั้งแต่วิกฤตหนี้ยูโรโซนที่ยืดเยื้อ ข้อบังคับทางการเงิน ไปจนถึงการขยายตัวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (green growth)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เนื่องจากมีแรงกดดันจากการรณรงค์หาเสียงในประเทศ นักวิเคราะห์จึงเชื่อว่าปธน.โอบามาจะใช้โอกาสจากการประชุมสุดยอด จี20 เพื่อกดดันผู้นำอื่นๆ โดยเฉพาะผู้นำจากยุโรปให้มีมาตรการมากกว่าที่เป็นอยู่ เนื่องจากเกรงว่าปัญหาต่างๆในยุโรปจะส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐชะลอลง และอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีของเขาอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ