การประชุมบีโอเจเปิดฉากแล้ววันนี้ คาดไม่มีมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 14, 2012 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดฉากการประชุมนโยบายที่มีระยะเวลา 2 วันในวันนี้ แต่คาดกันว่าจะไม่มีการดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมก่อนที่จะมีเหตุการณ์สำคัญๆ เช่น การเลือกตั้งของกรีซในวันอาทิตย์ที่ 17 มิ.ย. และการประชุมสุดยอดจี-20 ในวันที่ 18-19 มิ.ย.ที่เม็กซิโก

ขณะที่มีความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยูโรโซนและผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกนั้น แต่เศรษฐกิจของญี่ปุ่นกลับมีการปรับตัวแข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ด้านการฟื้นฟูประเทศหลังเผชิญภัยพิบัติแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิที่ร้ายแรงเมื่อปีที่แล้ว

เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์นี้ บีโอเจมีแนวโน้มจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ราว 0-0.1% รวมทั้งคงขนาดของแผนการซื้อสินทรัพย์ไว้ที่ระดับปัจจุบัน

บีโอเจไม่ได้ผ่อนคลายนโยบายการเงินมานับแต่การประชุมเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ซึ่งได้มีการตัดสินใจขยายแผนการซื้อสินทรัพย์อีก 5 ล้านล้านเยน สู่ระดับ 70 ล้านล้านเยน เพื่อจัดสรรสภาพคล่องที่เพียงพอแก่ระบบการธนาคาร

แต่หากเยนแข็งค่าขึ้นอย่างมาก หรือราคาหุ้นร่วงลง ท่ามกลางความปั่นป่วนในตลาดการเงิน บีโอเจก็อาจจะตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติม

ในขณะนี้ ความสนใจของตลาดและนักลงทุนต่างพุ่งไปที่ผลการเลือกตั้งของกรีซในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งอาจจะส่งผลให้กรีซต้องออกจากยูโรโซน หากพรรคที่ต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดได้รับชัยชนะ รวมทั้งการประชุมสุดยอดจี-20 ที่จะจัดขึ้นที่เมืองลอส คาบอสของเม็กซิโกในวันจันทร์-อังคารที่จะถึงนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ