ผู้เชี่ยวชาญชี้ตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงได้รับกระทบจากความไม่แน่นอน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 14, 2012 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ค แมคฟาร์แลนด์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนจากวาณิชธนกิจเอมิเรตส์ เอ็นบีดี กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า แม้จีนได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อเร็วๆนี้ แต่ก็คาดว่าจะไม่ช่วยให้ตลาดหุ้นทั่วโลกดีดตัวรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ ความวิตกกังวลที่สเปนขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากสหภาพยุโรป (อียู) และความกังวลระลอกใหม่เกี่ยวกับวิกฤตหนี้ของอิตาลีและกรีซ กำลังส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นทั่วโลกขณะนี้

อย่างไรก็ตาม แมคฟาร์แลนด์กล่าวว่า แม้ปัจจุบันตลาดยังคงขาดทิศทางชี้นำ แต่นักลงทุนก็มีความฉลาดมากพอที่จะยังคงทำโพสิชั่น และไม่อ่อนไหวไปกับบรรยากาศการซื้อขายโดยรวมมากจนเกินไป

แมคฟาร์แลนด์กล่าวถึงกรณีที่สเปนแสดงความต้องการเงินช่วยเหลือจากยูโรกรุ๊ปมูลค่า 1 แสนล้านยูโร หรือ 1.25 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหาว่า "ปัญหาในระบบธนาคารของอิตาลีมีขนาดความเสียหายเท่ากับสเปน และเราต้องดูว่ามาตรการให้ความช่วยเหลือสเปนจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อการเลือกตั้งของกรีซในวันอาทิตย์ที่ 17 มิ.ย.นี้"

ในด้านของจีนนั้น นายแมคฟาร์แลนด์กล่าวว่า "การที่จีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประกอบกับยอดการส่งออกที่ขยายตัวขึ้นในเดือนพ.ค.นั้น ยังคงเป็นปัจจัยที่หนุนตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ตลาดดีดตัวรวดเร็วขึ้นมากนัก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ