ผู้ว่าฯธ.กลางเกาหลีใต้ชี้นโยบายการเงินไม่ใช่ยาวิเศษในการแก้วิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 14, 2012 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ชุงซู ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งเกาหลีใต้ (BOK) กล่าวว่านโยบายการเงินไม่ใช่ยาวิเศษในการจัดการวิกฤตที่เกิดขึ้น เนื่องจากสภาพคล่องทั่วโลกที่พุ่งขึ้นจากการผ่อนคลายทางการเงินในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว อาจจะมีผลกระทบเชิงลบต่อกลุ่มประเทศเกิดใหม่

นายคิมกล่าวในพิธีเปิดการประชุมธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่จัดขึ้นร่วมกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ว่า "การที่สภาพคล่องของทางการเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อหลายภาคส่วนและในระดับประเทศ ในสถานการณ์เช่นนี้เราต้องระลึกไว้เสมอว่านโยบายการเงินไม่ใช่ยาครอบจักรวาล"

หลังจากเกิดปัญหาวิกฤตการเงินโลกเมื่อปี 2551 ธนาคารกลางของประเทศพัฒนาแล้วต่างประกาศใช้มาตรการพิเศษที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การปล่อยเงินกู้จำนวนมากแก่สถาบันการเงินที่ประสบปัญหา การซื้อสินทรัพย์โดยตรง รวมไปถึงการแทรกแซงตลาดสินเชื่อ โดยมาตรการเหล่านี้ส่งผลให้สภาพคล่องทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น

ผู้ว่าการกล่าวต่อว่า สภาพคล่องที่เป็นผลจากการผ่อนคลายทางการเงินในประเทศพัฒนาแล้ว ได้หลั่งไหลเข้าสู่เศรษฐกิจของประเทศเกิดใหม่ ซึ่งทำให้ประเทศพัฒนาแล้วเชื่อมโยงเข้ากับประเทศเกิดใหม่มากขึ้น ผลที่ตามมาก็คือ ปัญหาทางการเงินในประเทศหนึ่งหรือในภูมิภาคหนึ่งจะไม่ได้เป็นเพียงปัญหาของประเทศนั้นหรือภูมิภาคนั้นเพียงแห่งเดียวอีกต่อไป

นอกจากนี้ นายคิมยังเสริมอีกว่า “การผ่อนคลายทางการเงินที่มากขึ้นของธนาคารกลางจากประเทศใหญ่ๆนั้น ได้ช่วยประเทศเหล่านั้นสกัดผลกระทบจากวิกฤต แต่กลุ่มประเทศเกิดใหม่จำนวนมากกลับต้องเผชิญกับผลกระทบทางการเงินจากความผันผวนรุนแรงของสภาพคล่องทั่วโลก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ