ชาวกรีซแห่ถอนเงินฝากต่อเนื่อง เหตุวิตกผลเลือกตั้ง,อนาคตกรีซในยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 15, 2012 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่าชาวกรีซยังคงถอนเงินฝากจากธนาคารในเดือนมิ.ย. จากความวิตกเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งในวันอาทิตย์นี้ รามถึงอนาคตของกรีซในยูโรโซน

หนังสือพิมพ์หลายฉบับในกรีซรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในภาคการธนาคารว่ายอดถอนเงินแตะระดับเฉลี่ย 500 ล้านยูโร (630 ล้านดอลลาร์) ต่อวันในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ไร้ข้อสรุปที่ชัดเจน

หนังสือพิมพ์ Kathimerini ของกรีซรายงานว่า ในช่วงเดือนพ.ค. มีการเงินเงินฝากราว 5 พันล้านยูโร ขณะที่ยอดการถอนเงินเฉลี่ยเมื่อเทียบรายเดือนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 3-4 พันล้านยูโร

บรรดาลูกค้าธนาคารต่างวิตกเกี่ยวกับภาวะไร้เสถียรภาพในกรณีที่ไม่มีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพจากการเลือกตั้งในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ หรือในกรณีที่รัฐบาลพรรคผสมฝ่ายซ้ายจะฉีกข้อตกลงความช่วยเหลือทางการเงินกับนานาประเทศ ซึ่งนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้และการออกจากยูโรโซน

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ธนาคารได้ออกมาสร้างความมั่นใจว่าสถานการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะทำให้เกิดความวิตก และจะยังคงสามารถควบคุมได้ โดยแหล่งข่าวกล่าวถึงแผนการเพิ่มทุนอย่างต่อเนื่องที่อัดฉีดเงิน 1.8 หมื่นล้านยูโรแก่ธนาคารรายใหญ่ 4 แห่งของกรีซในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

จากการประเมินพบว่าธนาคารในกรีซมีกระแสเงินฝากไหลออกราว 8 หมื่นล้านยูโรนับแต่เริ่มเกิดวิกฤตหนี้กรีซในช่วงปลายปี 2552 เนื่องจากบรรดาผู้ฝากต้องการการลงทุนที่ปลอดภัยมากกว่า โดยกังวลว่าการกลับมาใช้สกุลเงินดราชมาอาจทำให้เงินฝากของพวกเขามีมูลค่าลดลง

ทั้งนี้ ข้อมูลจากธนาคารกลางกรีซระบุว่า ยดเงินฝากในระบบธนาคารของกรีซในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้อยู่ที่ราว 1.65 แสนล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ