IIF แนะ EU-IMF ผ่อนคลายเป้าหมายในข้อตกลงเงินกู้กับกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 15, 2012 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) แนะว่าสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ควรผ่อนคลายเป้ามายของแผนช่วยเหลือทางการเงินฉุกเฉินสำหรับกรีซ และกรีซอาจจำเป็นต้องได้รับเงินช่วยเหลืออีก 2-3 หมื่นล้านยูโร

IIF ระบุว่าอียูและไอเอ็มเอฟควรผ่อนปรนเป้าหมายการลดยอดขาดดุล และขยายระยะเวลากำหนดชำระเงินกู้ตามข้อตกลงที่ทำไว้

นายชาร์ลส์ ดัลลารา กรรมการผู้จัดการ IIF กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวท่ามกลางวิกฤตยุโรปตอกย้ำให้เห็นว่าธนาคารกลางที่สำคัญของโลก ซึ่งรวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ควรผ่อนคลายนโยบายการเงิน

ถ้อยแถลงของ IIF ดังกล่าวอาจกระตุ้นให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงชาวกรีซหันมาลงคะแนนให้กับพรรคการเมืองที่สนับสนุนข้อตกลงช่วยเหลือทางการเงินที่กรีซทำไว้กับอียู-ไอเอ็มเอฟ แทนพรรคที่คัดค้านการปฏิบัติตามเงื่อนไขของข้อตกลงดังกล่าว ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ นายดัลลาราแนะว่าไอเอ็มเอฟจะต้องมีบทบาทเชิงรุกมากขึ้นในการคลี่คลายวิกฤตยุโรป นอกเหนือจากแผนการช่วยเหลือทางการเงินและมาตรการป้องกันในปัจจุบัน โดยระบุว่าไอเอ็มควรส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าองค์กรมีความพร้องที่จะเสนอวงเงินสินเชื่อแก่ประเทศในยุโรปที่ประสบปัญหา ซึ่งเป็นหนทางหนึ่งที่จะผ่อนคลายความวิตกของตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ