อังกฤษเตือนยูโรโซนต้องเตรียมพร้อมรับมือหากกรีซถอนตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 15, 2012 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอังกฤษกล่าวเตือนว่า ยูโรโซนต้องเตรียมป้องกันผลกระทบที่จะตามมาให้ดีถ้าหากกรีซต้องถอนตัวจากยูโรโซน

นายออสบอร์นกล่าวในการประชุมประจำปีที่ Mansion House ซึ่งเป็นสถานที่พำนักของนายกเทศมนตรีลอนดอนว่า "หากกรีซเลือกที่จะถอนตัวจากยูโรโซน ยูโรโซนจะต้องเตรียมหาแผนรองรับที่ดีเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบที่ลุกลาม ส่วนกรณีที่เลวร้ายที่สุดสำหรับทุกฝ่ายก็คือการออกจากยูโรโซนโดยที่ไม่มีมาตรการรองรับที่เพียงพอ"

การแสดงความคิดเห็นของนายออสบอร์นมีขึ้น 3 วันก่อนกรีซจัดการเลือกตั้งรอบใหม่ ซึ่งถูกมองว่าเป็นการตัดสินใจเกี่ยวกับสถานภาพยูโรโซนของกรีซเอง

นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษกล่าวภายหลังนายออสบอร์นว่า อังกฤษได้เตรียมวงเงินกู้ฉุกเฉินมูลค่าหลายพันล้านปอนด์สำหรับธนาคารของอังกฤษเตรียมพร้อมสำหรับการที่กรีซจะถอนตัวจากยูโรโซน

นายออสบอร์นเตือนว่า การล่มสลายอย่างไม่เป็นระบบของยูโรอาจสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงให้กับเศรษฐกิจอังกฤษ

ทั้งนี้ บรรดาผู้นำในอังกฤษต่างก็ระบุว่าวิกฤตยูในโรโซนเป็นสาเหตุของเศรษฐกิจที่ตกต่ำของอังกฤษ ซึ่งเผชิญภาวะถดถอยอีกครั้งจากการขยายตัวที่ติดลบในช่วง 2 ไตรมาสติดต่อกัน

นายออสบอร์นยังยืนยันเช่นเดียวกับที่เคยกล่าวสุนทรพจน์ในช่วงก่อนหน้านี้ว่า อาจจะต้องให้กรีซถอนตัวจากยูโรโซนเพื่อให้เยอรมนีเริ่มดำเนินการอย่างจริงจังในการปกป้องเงินยูโร และอังกฤษจะไม่เข้าไปมีส่วนร่วมใน "สหภาพการธนาคาร" ตามข้อเสนอของสหภาพยุโรป (อียู) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ